Nhất Tâm Đảnh Lễ Vạn Phật Thánh Thành

Tuyển Tập Nhật Ký và Thư Từ

Hằng Thật và Hằng Triều

Quyển 2

Nguyên bàn Anh ngữ:

One Heart Bowing

A Collection of Journals and Letters

by

Heng Sure Ph.D.

and

Heng Ch’au Ph.D.

Published and translated by:

Buddhist Text Translation Society

1777 Murchison Drive, Burlingame, CA 94010-4504

© 2007 Buddhist Text Translation Society

Dharma Realm Buddhist University

Dharma Realm Buddhist Association

First edition 2007

  Hình ảnh

Welcome Dharma Master Heng Sure and Dharma Master Heng Chau – 11/1979

Các bài nói chuyện trong buổi lễ chào đón Thầy Hằng Thật và Thầy Hằng Triều về đến VPTT (11/1979)

Mục lục

Lời nói đầu
Tiếng Vang Im Lặng
Từ chối công việc được trả lương cao để giữ sự chân thật
Ba kho báu quý giá của tôi
Máy ghi âm nhỏ
Những người khác thì thấy chúng tôi là ma quỷ
Nó chỉ là sự khởi đầu thành kẻ giết người
Bữa ăn trưa có gì?
Điều đó trở nên khó tìm
Hai con gà trống gáy lẫn nhau
Dâu tây hay Chư Phật?
Không có những công việc học tập nền tảng thì chẳng có lễ tốt nghiệp
Anh ta giữ lấy đám trẻ nhỏ
Thầy chỉ cho ta một lối thoát
Đến thời hạn phải hoàn thành rồi, em ơi!
Ông ấy là một người tốt, tử tế, ngay thẳng và sợ Phật
Từ chối một chút thỏa mãn cho cơ thể mình
Quái sư
Chỉ đi từng bước một
Tôi không quan trọng
Thay đổi thực sự diễn ra ở trong người làm vườn
Hãy tìm hiểu thử ngay bây giờ, trước khi chết
Hãy để cuộc đấu tranh bắt đầu
Trái đất được tạo ra để ăn thịt người
Tâm nhàn rỗi là sân chơi của ma quỷ
Chư Phật đang đến, Phật – bơ
Không ăn bữa trưa quá no
Mỗi ngày là sự khác biệt và không thể đoán trước
Việc ngủ gật lúc ngồi thiền sẽ từ từ biến mất đi
Mạng sống của chúng ta thật mong manh
Đã giúp tôi vượt qua lúc khó khăn
Đá là đá và nước là nước
Làm một người buông bỏ đưa ta tiếp xúc gần hơn
Sẽ phải lạy rất nhiều thì mới thấy được cái thấy đó
Hãy nói như thể đang ở giây phút cuối cùng của cuộc đời
Trong chiếc hồ đang dần cạn nước
Thực hành ngay; Phật Pháp vi diệu
Đạo Phật là lời dạy của chúng sanh
Người bảo vệ đức tin
Có tâm niệm nào trong mười lạy đó không?
Tôi không thích những màn cửa mới này
Bà có muốn bản thông cáo của chúng tôi không?
Sự chú tâm của Thầy ấy thật hoàn toàn
Thế giới trong thế giới, quốc gia trong quốc gia
Một con người khác của thầy đang hé lộ ra ngoài
Tôi không tìm cầu gì cả
Thay bộ đồ hiệu Levis bằng áo tràng và y giới
Con khỉ trong tâm
Chẳng có gì giới hạn
Chúng tôi tán thán danh hiệu Chúa mỗi ngày
Những thói quen xấu có thể cho cảm giác khá thoải mái
Mười thứ tâm
Tránh sự chặn đứng và phiền nhiễu
Đào xới lên những phần xấu xa
Bị nghi ngờ về “trụ”
Chúng tôi nhìn thấy các hình dạng giống nhau trong những đám mây và trong bóng tối
Có hơn 56.56 tấm cạc tông Phật Pháp
Giống như viên đá bị đánh xuống bằng tay
Một lý tưởng được hiểu một cách rất tệ
Dạ, cháu không sợ!
Bắt đầu từ lúc này và không bao giờ ngừng nghỉ
Cố gắng hết sức để không tạo thêm nữa
Khi một người chân thật tu hành
Một sức mạnh lớn hơn cả tình yêu thương
Lễ siêu độ tổ tiên
Mô hình của một người hoàn hảo
Bồ đề đạo tràng của chính mình ở trên đường
Đừng lay chuyển vì bất kỳ thứ gì
Việc đập búa và kéo cưa bắt đầu
Việc tốt không rời cửa trước
Chúng ta sẽ đi đâu?
Thời tiết là một chúng sanh
Cầu chúc các thầy bình an!
Chỉ bằng cách cố gắng
Một ngôi sao băng giải mê
Tôi chắc chắn đã nói chuyện với Hòa Thượng
Những người trẻ tiếp thu như phép mầu
Dừng nó lại tại những cánh cửa và quay nó lại
Bệnh tan biến
Đừng tìm kiếm kết quả
Phạm quy củ, bể kiếng
Và bạn sẽ không tái sinh
Miệng và môi chúng tôi lại khô nữa
Trong một khoảnh khắc tôi có thể thấy suốt con đường
Việc lạy đã khiến cơn đau biến mất, tôi đoán thế!
Hiệp Hội Bảo Vệ Nhẫn
Thành công phụ thuộc vào sự thành tâm
Vị khổ vui là những gì ngươi nhận được
Những điều căn bản đơn giản vẫn giá trị nhấ
Tâm gặp tập khí
Trẻ em từ nhận thức có sẵn nhận ra sự thật này
Con đường thế gian không đi đến đâu
Nếu có thể đoạn diệt dục niệm, con có thể tiến lên
Làm bất cứ điều gì để phá hoại sự lễ lạy
Việc duy trì là ngay nơi đó
Không phải vậy, bây giờ hãy xem ta
Tất cả được thực hiện như thể đang ở trên sân khấu
Thực hành dựa trên những đạo lý chân thật
May thay, nó chỉ có một
Gió lạnh làm tôi xoay chuyển
Bắt gặp trái nho khô và được dạy cho bài học
Sợ không gian rộng mở phía trước
Luôn luôn bị săn và luôn làm kẻ đi săn
Như thế là anh bị dẫn dắt để tin tưởng
Điều đó xảy ra một cách tự nhiên, từ trái tim
Đừng sợ chúng tôi
Con có thể không bao giờ thành Phật!
Đi chậm và không bao giờ tức giận
Vũ trụ là do tâm tạo
Làm lại thành thép kim cang
Anh có nghe cái tên “điên rồ” này sẽ làm gì không?
Vì Pháp Quên Mình
Trang bị cần thiết tốt nhất và đáng tin cậy nhất
Sự đoạn trừ sẽ sâu xa hơn
Tam muội không có thời gian
Không có cảnh giới nào là thật
Chỉ làm điều đúng đắn
Thêm rung động tiêu cực
118 pháp thực hành để làm sạch tâm ý
Bạn phải đóng chặt cửa
Phải giữ thanh kiếm của mình hoạt động
Từ bỏ những phản ứng đã huân tập
Nơi nào thì bùn kết thúc và hoa sen bắt đầu?
Mọi thứ nên như vậy

* Các ghi chú trong bản dịch là của Ban Phiên Dịch Việt Ngữ Vạn Phật Thánh Thành nhằm giúp độc giả hiểu rõ hơn.


Lời nói đầu

Ba bước, một lạy – ba bước dọc theo cạnh xa lộ, rồi lạy một lạy xuống đất; đầu gối, cùi chỏ, bàn tay, trán đều chạm đất, rồi đứng lên, chắp tay, bước thêm ba bước, rồi lại lạy thêm một lạy. Hết giờ này sang giờ khác, ngày này sang ngày khác, trong hai năm rưỡi, họ hành hương lễ lạy theo cách đó. Tại Trung Hoa, những Phật tử thành tâm có những lúc thực hành công việc khó khăn có tính cách cầu nguyện là ba bước một lạy trong vài trăm thước cuối cùng trước khi đến một nơi thánh địa. Nhưng đây là California, và hai tăng sĩ hành hương này là người Mỹ trẻ tuổi. Mặc áo tràng và giới y, không mang tiền bạc, không trang bị gì ngoài kỷ luật và lòng thành kính, họ đã đi bộ và lạy 800 dặm (1) dọc theo vệ đường nhỏ hẹp của Xa Lộ Ven Biển Thái Bình Dương. Mỗi ngày tiến triển một dặm, họ lạy từ trung tâm thành phố Los Angeles về phía bắc dọc theo bờ biển, xuyên qua Thành phố Santa Barbara và dọc theo vùng Big Sur, xuyên qua thành phố San Francisco và qua cầu Cựu Kim Sơn, rồi lạy xa thêm 100 dặm (2) về phía Bắc để đến Vạn Phật Thánh Thành, một trung tâm giáo dục và tôn giáo vừa được thành lập taị quận hạt Mendocino. Khi lễ lạy, họ cầu nguyện thế giới không còn thiên tai, tai họa và chiến tranh.

Vị tăng sĩ tịnh khẩu dẫn đầu là Thầy Hằng Thật. Thầy từ thành phố Toledo, tiểu bang Ohio, vào năm 1974 Thầy đã tự tìm đường đến Tu Viện Kim Sơn Thiền tự tại San Francisco. Tại đó trên một đường phố cạnh khu Mission, có một cao tăng Trung hoa là Hòa Thượng Tuyên Hóa, đang sống thầm lặng trong khi thực hiện công việc tiên phong của ngài là gieo trồng lại truyền thống tăng đoàn Phật Giáo tại phương Tây. Nhờ đức hạnh và trí tuệ của Hòa Thượng làm cảm động, Thầy Hằng Thật đã gia nhập với những người trẻ tuổi Hoa Kỳ khác thọ nhận pháp danh và toàn giới của một tăng sĩ Phật Giáo.

Trong thời gian học hỏi tiếp theo, Thầy Hằng Thật được đọc về cuộc hành hương lễ lạy do Hòa Thượng Hư Vân thực hiện vào thập niên 1880, ngài là một tăng sĩ Trung hoa đặc biệt nhất trong thế hệ của ngài. Hòa Thượng Hư Vân đã lạy mỗi ba bước qua suốt bề rộng của nước Trung Hoa; và mất đến năm năm. Thầy Hằng Thật biết rằng Hòa Thượng Hư Vân là Tổ Sư của dòng thiền Quy Ngưỡng của Thiền tông, và Thầy biết Hòa Thượng trụ trì và cũng là Thầy của Thầy, tức là Hòa Thượng Tuyên Hóa, là vị tổ sư hiện tại, đã nhận được sự truyền pháp từ Hòa Thượng Hư Vân vào năm 1949. Do sự liên hệ gần gũi này gây hứng khởi, Thầy Hằng Thật đã xin Hòa Thượng Tuyên Hóa để được thực hiện chuyến đi hành hương ba bước một lạy. Hòa Thượng chấp thuận nhưng lại nói “Hãy chờ đợi!”. Thầy Hằng Thật phải chờ đợi một năm. Hòa Thượng Tuyên Hóa cho biết điều mà Thầy Hằng Thật cần là một người đồng hành và là người hộ pháp thích hợp. Đó là Thầy Hằng Triều. Vốn quê quán từ thành phố Appleton, tiểu bang Wisconsin, Thầy Hằng Triều đã đến thành phố Berkeley để học võ thuật, và đã trở nên một người tài giỏi về nhiều môn phái võ thuật. Khi người thầy dạy Thái Cực Quyền cuối cùng có nói với Thầy là “Thiền định cao hơn bất cứ võ thuật nào.”, Thầy Hằng Triều đã qua bên kia Vịnh để theo học tại Tu Viện Kim Sơn. Khi vừa nghe lời nguyện của Thầy Hằng Thật, Thầy liền hỏi là Thầy có thể đi theo để cùng lễ lạy được chăng. Và chỉ trong vòng một tuần, Thầy Hằng Triều thọ giới Sa Di và phát nguyện chính thức cùng đi lễ lạy bên cạnh Thầy Hằng Thật, đồng thời phụ trách các công việc như nấu nướng, dọn dẹp, dựng lều, và tiếp chuyện với những người xa lạ.

Như vậy cuộc đi hành hương bắt đầu. Hòa Thượng Tuyên Hóa tiễn đưa họ khi họ rời Tu Viện Kim Luân ở Thành Phố Los Angeles vào ngày 7 Tháng 5, năm 1977. Đối với Thầy Hằng Triều, là một nhà võ thuật, Hòa Thượng nói: “Con không được dùng võ thuật trong chuyến hành hương. Lời nguyện của Thầy Hằng Thật là mong muốn chấm dứt những thiên tai, tai họa và chiến tranh; như thế làm sao con có thể tự mình dùng bạo lực đuợc? Nếu một trong hai con đấu tranh, hay thậm chí đắm chìm trong cơn giận, các con sẽ không còn là những môn đệ của ta.” Về việc bảo vệ tránh những nguy hiểm trên đường hành hương, Hòa thượng Tuyên Hóa chỉ dẫn họ hãy thực hành bốn vô lượng tâm của Bồ Tát là Từ, Bi, Hỷ và Xả. Đó hẳn nhiên không phải là lần cuối cùng mà hai vị tăng sĩ lễ lạy cần đến lời khuyên của Thầy của họ.

Trên đường, hai người hành hương nghiêm ngặt tuân theo kỷ luật tu viện của họ – mỗi ngày chỉ ăn một bữa chay; không vào trong nhà, ngủ ngồi trong chiếc xe băng rộng Plymouth đời 1956 cũ kỹ được dùng làm nơi trú ngụ của họ. Vào những buổi tối sau một ngày lễ lạy, họ học Kinh Hoa Nghiêm qua ánh sáng của ngọn đèn dầu. Họ dịch những đoạn kinh sang tiếng Anh và cố gắng áp dụng đạo lý trong Kinh với những kinh nghiệm ngoài đường hàng ngày của họ, như thầy của họ đã khuyến khích họ làm. Những tăng sĩ này bảo vệ sự tập trung tâm trí của họ bằng cách tránh đọc báo, bằng cách tắt máy radio, và bằng cách giữ thời biểu thiền tập nghiêm ngặt. Thầy Hằng Thật giữ nguyện tịnh khẩu trong suốt chuyến hành trình, vì vậy trả lời những câu hỏi của nhiều người gặp trên đường trở thành công việc của Thầy Hằng Triều. Thỉnh thoảng có những người đến thăm với thái độ thù nghịch, một số người đe dọa dùng bạo lực, nhưng đa số thì hiếu kỳ, và thường những kẻ hiếu kỳ lại trở thành những người hộ pháp cho các tăng sĩ này, mang đến thức ăn và những đồ dùng cho đến khi những tăng sĩ này lễ lạy ra khỏi khu vực.

Tất cả những điều quan trọng xảy ra trên xa lộ – những lỗi lầm và trưởng thành, những thử thách và những cuộc gặp gỡ đáng chú ý, những nguy hiểm và những thâm giải, việc nỗ lực dụng công bằng thân thể và tâm trí – những người hành hương đều báo cáo lại trong những bức thư gởi đến Hòa Thượng Tuyên Hóa. Ngài đích thân trả lời bằng cách thỉnh thoảng đến thăm viếng họ, cho họ những hướng dẫn tâm linh vô giá, những khiển trách, những câu chuyện vui, và những khai thị vừa cao siêu vừa bình phàm vào đúng lúc. Những bức thư đó là nội dung của quyển sách này.

Những bức thư này viết ra không có ý niệm là để xuất bản, mà chỉ là phương tiện hai vị tăng dùng để cố gắng chân thành cởi mở nói ra những kinh nghiệm trên đường của họ. Như vậy, những bức thư này lưu giữ lại một ký sự không tô vẽ về một cuộc hành trình tâm linh xác thực

_____________

Ghi chú:

(1) khoảng 1300 Km

(2) khoảng 160km