Hằng Thật – Tháng 7, 1977

Đá là đá và nước là nước

Biết đủ.

Hôm nay, trong một phút chốc, tôi nhìn thấy những nơi mà tất cả chúng sinh kết nối với nhau và với Phật tính. Tôi nhìn thấy lục căn, lục thức, ngũ uẩn, tất cả giống như là một hệ thống mạch riêng lẻ, nhỏ bé như một lỗ chân lông ở trên Pháp thân to lớn, tịch tĩnh của Đức Phật. Bị lầm lẫn bởi các giác quan là điều đáng thương. Đó là sự nhầm lẫn dây điện là ánh sáng, nhầm lẫn vòi nước ở bồn rửa là đại dương.

Tôi đã thấy rằng những giác quan như là những sợi tóc trong bóng đèn và Phật tánh giống như là nơi mà năng lượng trong những dây điện đến từ nơi nào ai biết được; nó luôn luôn đi vòng quanh, vòng quanh, chờ đợi để được khai thác và sử dụng để soi sáng cuộc đời. Những sợi tóc bóng đèn dễ gãy vỡ của chúng ta thì không đặc biệt, không quý giá. Chúng có thể làm cho có ánh sáng, nhưng rồi chúng cũng bị cháy rụi trong một thời gian ngắn. Chúng không phải là năng lượng Phật quang thường trụ và thanh tịnh.

Ánh sáng đó là tâm chân thật tụng chú và quán niệm Phật pháp, và nó sản sanh ra vạn vật. Cảm giác thật tốt đẹp khi ở nhà. Chẳng bao lâu, bóng đèn của tôi bắt đầu nói chuyện. Tôi đã lỡ hụt một nhát kiếm và mọi thứ đã đi rồi. Nắm bắt các tướng của nó đã đẩy những đám mây vào lối đi và vì vậy nó biến mất. Tuy nhiên, trong khi nó hiện hữu thì rất tuyệt vời. Đó gọi là “biết đủ”. Mọi thứ vốn đã viên mãn, tĩnh lặng và thường trụ bất động.

Buông bỏ các Pháp tướng

Tôi thấu hiểu được bài kệ của Pháp sư Thần Tú và tôi đang thực hành theo đó trong hiện tại:

Thân thị Bồ đề thọ,
Tâm như minh cảnh đài,
Thời thời cần phất thức,
Mạc sử nhạ trần ai. (1)

(Thân là cây Bồ Đề,
Tâm như đài gương sáng,
Giờ giờ cần phủi sạch,
Chớ để vướng bụi trần.)

Đó là những gì tôi có thể giải quyết hiện giờ. Tôi quan sát tâm trí và “tách rời khỏi mọi tâm niệm ngay giữa những tâm niệm”. Có những lúc, tôi đánh mất các ý niệm về tự ngã và hòa nhập vào mọi vật. Và ngay đó thì bế tắc ngay. Sự hiểu biết của Lục Tổ vượt trội Pháp sư Thần Tú. Ngài nói rằng:

Bồ Đề bổn vô thọ,
Minh cảnh diệc phi đài,
Bổn lai vô nhất vật,
Hà xứ nhạ trần ai? (2)

(Bồ đề vốn không cây,
Gương sáng cũng chẳng đài.
Xưa nay không một vật,
Chỗ nào vướng bụi trần?)

Pháp sư Thần Tú vẫn chưa buông bỏ và chưa nhìn thấu suốt các Pháp. Tam Giới (3) vẫn là nhà giam. Đá là đá và nước là nước. Ngài vẫn còn phân biệt các pháp.

Bước tiếp theo là thông qua thực hành. Thực hành và hiểu biết rõ ràng không phải là hai. Tôi có niềm tin và minh chứng rằng vạn vật xuất phát từ tâm, bao gồm cả đường xa lộ, xe vận tải, không khí, đại dương và những con kiến. Nhưng tôi lại không có đủ thần lực cần thiết để cắt xuyên qua ảo ảnh và nhận ra thật tướng. Điều đó cần tu hành chăm chỉ và kiên nhẫn đầy đủ như lúc mới bắt đầu. Nam mô thường trụ thập phương Tam Bảo. Con quy y và quy mạng lễ bây giờ và mãi mãi. Nguyện cầu cho con được thanh tịnh trong việc phụng sự tất cả chúng sinh.

Nóng.

Ba bước một lạy có nóng không? Chúng tôi phải nhớ đặt những cây đèn cầy nằm xuống nếu không lúc quay lại sẽ thấy chúng tan chảy như bánh quy xoắn (pretzels) vậy.

Nguyện chấm dứt ham muốn tình dục.

Ham muốn tình dục là nguồn gốc của vô minh. Khi quý vị tìm kiếm quan hệ tình dục, ngay cả trong những hình thức vi tế, quý vị có một cái ngã, có sự bám chấp, và tất cả rắc rối của quý vị bắt đầu. Quý vị không thể phản ứng một cách vẹn toàn với cuộc sống. Có một điểm dính mắc, nó bám và móc chặt vào cái bản ngã, cảm giác về bản thân và gây ra nỗi đau. Đây chính là cái tách rời quý vị ra khỏi đức Phật. Dục niệm không thật. Nó là hạt cát giữa các bánh xe răng cưa, là hạt bụi trên gương, là những gợn sóng trên mặt hồ.

Nếu quý vị không có ham muốn tình dục, không có dù chỉ một dấu vết cực nhỏ về nó, thì quý vị có gì cần phải che giấu? Còn chỗ nào mà quý vị cảm thấy sợ hãi, xấu hổ hay đau đớn? Quý vị sẽ chỉ là phản ứng thanh tịnh, ánh sáng thanh tịnh và hoan hỷ thanh tịnh.

Do có cái thấy về sự chân thật này trong buổi sáng nay, tôi mong muốn phát lời nguyện như sau, “Đối trước chư Phật và Bồ Tát trong mọi phương, mọi thời gian, đối trước Hòa Thượng trụ trì, đại chúng và chư vị Hộ pháp khắp nơi, con long trọng nguyện rằng con sẽ không bao giờ tìm kiếm tình dục, hay tán tỉnh hay sinh hoạt tình dục với bất kỳ một chúng sinh nào ở khắp Pháp giới, suốt khắp mọi thời gian không giới hạn. Con mong mỏi quay trở lại với bản nguyên thanh tịnh và phục vụ tất cả chúng sanh mà không có ham muốn tình dục ích kỷ. Con hoàn toàn từ bỏ mọi nhân duyên và những hành vi nhiễm ô giữa nam và nữ và sám hối tất cả tà hạnh trong quá khứ. Cầu mong rằng con sẽ không bao giờ liên hệ với nghiệp chướng của ái dục dưới bất cứ hình thức nào. Con nguyện phát lời nguyện này trong các kiếp tới và cầu nguyện Chư Phật, Bồ Tát sẽ từ bi nhiếp thọ con và chứng giám cho con lời nguyện này. Cầu mong rằng con sẽ đi cùng tất cả chúng sinh ra khỏi sự si mê và thể nhập vào sự Giác ngộ”.

Vị Thầy không có giới hạn.

Một trong những thứ hiểu ngầm mà tất cả chúng tôi ở chùa Kim Sơn cùng chia sẻ đó là chúng tôi được học theo một vị thầy không có giới hạn. Cho dù quý vị có muốn đi xa đến đâu trong việc thực hành tâm linh của mình, Hòa Thượng đã đến đó và cũng có thể chỉ dẫn cho quý vị tới đó. Giới hạn duy nhất chính là tâm trí của quý vị. “Chư Phật chỉ chỉ ra con đường, còn chính chúng ta phải tự đi.” (4).

 

Ghi chú:

(1) Nguyên văn Hoa ngữ:

身是菩提樹

心如明鏡台

時時勤拂拭

莫使惹塵埃

(2) Nguyên văn Hoa ngữ:

菩提本無樹

明鏡亦非台

本來無一物

何處惹塵埃

(3) Tam giới (The Triple World) – Dục giới, Sắc giới và Vô Sắc giới. Xin xem thêm http://vi.wikipedia.org/wiki/Tam_gi%E1%BB%9Bi

(4) Nguyên văn Hoa ngữ: 佛指引我們這一條道路,但是要我們自己邁向這大道 – Phật chỉ dẫn ngã môn giá nhất điều đạo lộ,đãn thị yếu ngã môn tự kỷ mại hướng giá đại đạo.