Hằng Thật. Ngày 31 tháng 7, 1977

Trong chiếc hồ đang dần cạn nước

 

Kiến: Lời dạy và sự trêu chọc đáng kể của Hòa thượng về việc những con kiến từ đâu mà đến. Khi chúng tôi gặp Hòa thượng ở chùa Kim Luân, Ngài đi tới, nhìn chúng tôi một lượt, rồi gõ mạnh trên đầu tôi một cái. “Từ con, chỗ này! Những con kiến đến từ những vọng tưởng của con”. Lúc nào cũng mỉm cười, và không ngừng cho tới khi tôi hiểu ra làm thế nào mà sự ham muốn và những bám chấp của tôi đã mời những con kiến vào trong xe. “Con có đủ kiến chưa?” Ngài tiếp tục hỏi. Thức ăn, bạn gái, và nói huyên thuyên– những vọng tưởng, tất cả đã khiến kiến đi vào. “Tất cả đều do tâm” (Nhất thiết duy tâm tạo). Sư phụ kết luận: “Có kẻ hộ pháp ra ngoài nghịch ngợm trong khi nên hộ trì Phật pháp!” Bốp! một cái trên đầu. Thật là một vị thầy tuyệt vời! Và thật là một đệ tử ngu ngốc!

 

Khi tôi phạm sai lầm ở ngoài này, giống như với những con kiến, sau đó, tôi cảm thấy như tôi mất đi tất cả những người bạn. Nỗi cô đơn và nỗi buồn bị bỏ rơi phủ trùm lên tất cả. Cái cảm giác tự do vô biên và hạnh phúc tan biến thành một sự cô lập hạn hẹp khép kín. Ở bên trong một cục nghẽn dơ bẩn nhất thời gây tắc nghẽn dòng chảy. Tôi nghĩ đó là cái gọi là “mất đi những vị Hộ pháp”.

Các giới luật thật là quan trọng! Chúng là những bước đầu tiên để đến sự thanh tịnh.

Khi trì giới nghiêm cẩn, giới luật tạo ra một “không gian bên trong” sạch sẽ, nó giống như một căn phòng tràn ngập đầy ánh nắng của căn nhà trên cây trong buổi sớm mai.

“Trụ trong biển hư không.” (Kinh Hoa Nghiêm). Là kiểu tự do và ánh sáng đó!

 

Cúng dường:

Hwang Kuo Pan $20 và thức ăn.

Hoo Kuo Shiang $20 và thức ăn.

Jo Jo (Kuo Jing) Leo – thức ăn.

Tỳ kheo ni Heng Ju và Hằng Fu – thức ăn.

Một sự cúng dường: “Không nhiều lắm, nhưng nó xuất phát từ trái tim tôi”.

Sư: “Sao lại không nhiều nếu như nó thực sự xuất phát từ trái tim?”

Một người đàn ông quan sát chúng tôi lặng lẽ tiến tới và đi qua trong một tiếng rưỡi, rồi chỉ nói “Cảm ơn”.

Một cặp vợ chồng trẻ, “Chúng tôi ra ngoài đây để nói với các anh rằng điều các anh đang làm thực sự làm trái tim chúng tôi rung động và đã thay đổi cuộc sống của chúng tôi… Đó là một sự truyền cảm hứng khi nhìn thấy ai đó đặt thật nhiều năng lượng vào việc tích cực”.

 

Già, trẻ, giàu và nghèo, mạnh khỏe hay ốm yếu, tất cả đều cúng dường.

Mỗi mỗi một cách riêng nhìn thấy điều gì đó tốt đẹp và đáng để hỗ trợ cho những gì mà Ba bước, một lạy thể hiện. Tất cả họ đều biểu lộ theo cách khác biệt, nhưng khuôn mặt và trái tim họ thì giống như nhau. Đó mới là cúng dường!

Một người mẹ trẻ cùng với đứa con trên chiếc xe đạp: “Tôi thực sự ngưỡng mộ những gì các anh đang làm. Việc đó cần đến rất nhiều… à… những can đảm tâm linh”.

 

“…từ vô thỉ đến nay, phàm ra làm việc gì, cũng đều không được vừa lòng, nên biết đều do ác nghiệp dư báo đã gây từ quá khứ đến nay.” (2)

Sám Dược Sư

 

Chúng tôi đang dọn dẹp bên ngoài xe vào lúc cuối ngày trên một con đường  nhỏ ở Ventura. Tiếng bánh xe rít lên. Chúng tôi quay đầu nhìn thấy hai người trên chiếc xe gắn máy va đụng với chiếc xe hơi. Mấy thân người bay qua nóc xe hơi cắm đầu xuống đất ở phía bên kia đường. Chúng tôi một lần nữa lại nhìn mà không giúp gì được từ cách xa hai mươi hay ba mươi thước.

Thầy Hằng Thật chạy tới cùng với mấy cái mền và tôi đi gọi giúp đỡ. Máu túa ra từ tai, miệng và mũi của họ. Họ bị thương nặng.

Cô gái 19 tuổi đang hấp hối. Chúng tôi phủ mền cho họ, giúp cho người thanh niên dịu lại và bình tĩnh, và niệm Chú Đại Bi.

“Công việc”luôn tiếp diễn. Gia đình tôi hiện tại  đang hấp hối, mọi lúc. Vụ tai nạn không phải là một thảm kịch đơn lẻ. Nó diễn ra từng phút. Từng giây phút con người chết đi và sinh ra. Nếu họ là gia đình của chúng ta và chúng ta có thể thấy điều này trong từng phút – sống và chết, chết và sống – thì chúng ta nên làm gì? Đúng,, họ là gia đình của chúng ta, tất cả những người này. Và chúng ta cùng đều là cá “trong cái hồ đang dần cạn nước”. (3)

Khi quý vị biết rằng sự chết và sống, đau khổ và hạnh phúc bị trói buộc trong những gì quý vị làm – khi quý vị nhận ra rằng căn nguyên và gốc rễ của mọi thảm họa và sự giác ngộ đang được gieo trồng ở chung quanh, ngay lúc này – thì quý vị sẽ dụng công chăm chỉ để thay đổi mình cho tốt đẹp hơn và tác động tới những người khác để họ cũng làm như vậy.

Đó là cách để giúp gia đình quý vị theo cách tôi thấy. Kiểu tu hành này là First Aid (Sơ cứu) và là thuốc đầu tiên cho mọi nhu cầu. Dụng công trên tâm trí. Làm việc trên mảnh đất nơi mà hành động bắt đầu, ngay cội nguồn – tâm địa.

Tai nạn, thảm họa, những cái chết bi thảm cũng như sức khỏe, tuổi thọ và hạnh phúc là những hệ quả, kết quả của tâm trí và những cội rễ được trồng từ lâu xa trước đây. Làm cho điều đó được rõ ràng trong cuộc sống của chúng ta, trong toàn bộ gia đình của chúng ta trong mọi loài chúng sanh – là giá trị và là sự thúc đẩy “công việc của các nhà sư”

Quỳ xuống bên cạnh cô gái đang hấp hối trên đường, tôi cảm nhận một sự gần gũi bất ngờ. Cô ấy rất dễ có thể là em gái tôi, hay ai đó đang tới để nói vài lời khích lệ với chúng tôi. Việc tất cả chúng ta đều liên hệ với nhau thì thật sâu sắc và thường bị lãng quên đi. Sanh  và tử dường như phơi bầy và hiển lộ mối quan hệ của tất cả chúng sinh.

Để cố gắng làm một nhà sư tốt nhất mà tôi có thể làm được – để cố gắng tu hành càng chăm chỉ càng tốt, để được giác ngộ và “hộ trì chúng sinh khắp mọi nơi” – tất cả những điều này được sự khẩn thiết và thực tế của ngày hôm nay tăng lực. Cần phải cố gắng chăm chỉ hơn trong mọi lúc. Gia đình tôi đang trông ngóng và đau khổ cùng cái chết thì đang lăn về phía tôi.

”… phát sanh lòng bi mẫn, thành tựu đức đại từ.” (4)

Kinh Hoa Nghiêm

 

Một trong những lý do để cúng dường Tam Bảo và hỗ trợ Vạn Phật Thánh Thành là để khi quý vị muốn đối mặt với những vấn đề thực tế của sanh tử, đặc biệt với cái chết của chính mình, thì có một nơi sẵn sàng để làm việc đó.

Hơn thế nữa, ở đó sẽ có những người thiện tri thức để cho quý vị học tập và những phương thức có thể làm được để sử dụng. Sớm hay muộn, mỗi chúng ta sẽ đến nơi đó, với những câu hỏi ấy. Khi không có ai để nương vào và không có nơi nào để đi, khi thời điểm đó đến, nó có thể khá đen tối và đáng sợ.

Những gì tôi đáng lẽ nên nói:

Q: Các anh đang làm gì?

A: Cố gắng chấm dứt sinh tử.

Q: Như thế nào? Bằng cách này à?

A: Khai mở trí huệ và thanh lọc tâm ý.

Q: Các anh tin điều gì? Đạo Phật dạy gì về những vấn đề này?

A: Trí huệ được tìm thấy qua sự dụng công của chính quý vị, trong tâm trí của chính quý vị.

Q: Có vẻ điên rồ, ngu ngốc.

A: Tôi biết. Nhưng mọi thứ không luôn luôn như những gì mà người ta thấy lúc đầu – giống như đan đớn và vui vẻ; sanh và tử. Thường thì niềm vui gây ra rất nhiều đau đớn, và rất nhiều lần, trải qua điều gì đau đớn sẽ mang lại rất nhiều hạnh phúc và nhẹ nhàng.

 

Một chuỗi các hoạt động ngày Chủ nhật: ngồi bên lề đường. Hằng Thật thì ngồi thiền và Hằng Triều thì tụng 48 Bồ Tát giới. Art và Carol Yee cùng gia đình họ mang bữa trưa tới cúng dường. Khi Art lạy, một chiếc xe gắn máy áp sát anh ấy, cố làm anhte1 ngã. Carol cẩn thận bày bữa ăn trưa, các tấm mền và các món ăn dưới một gốc cây.

Một nhân viên kiểm lâm đi qua và nói với cô ấy rằng cần phải chuyển tới một khu vực khác.

Trong suốt buổi đọc kinh Hoa Nghiêm sau bữa ăn trưa, một chiếc xe chở đầy thanh niên trẻ tuổi rú ầm ngang và chúng hét lên “Các người hãy đi ra khỏi đây”. Hai phụ nữ trong trang phục áo tắm bikini tiến tới, “Này những người dễ thương, các anh đang làm gì vậy?” Vào cuối buổi đọc Kinh Hoa Nghiêm, một cậu bé và em gái cúng dường một hộp bánh quy giòn, “Các chú nhận cái này chứ? Cháu nhìn thấy các chú trên TV lâu rồi mà đến hôm nay cháu gặp các chú ở đây, chỉ nhìn thấy các chú thôi cũng đã khiến cháu rất hạnh phúc”.

Đôi khi, cần phải tưởng tượng và tập trung tâm trí để hành động như thể quý vị vẫn đang ở trong tu viện. – các xu nhỏ tộng cộng 3.41 đô la ở trên đường cao tốc và mấy dãy phố. Hằng Thật đá đụng thêm một xu; 3.42 đô la.

 

Ghi chú:

(1) Nguyên văn Hoa ngữ: 虛空海住 – Hư không hải trụ.

(2) http://www.dharmasite.net/samduocsu.htm Nguyên văn: “Ðệ tử chúng con từ vô thỉ đến nay, phàm ra làm việc gì, cũng đều không được vừa lòng, nên biết đều do ác nghiệp dư báo đã gây từ quá khứ đến nay. Vậy nên chúng con cần cầu sám hối.”

(3) Là câu trong bài Phổ Hiền Bồ Tát Cảnh Chúng Kệ trong Kinh Nhật Tụng tụng lúc Đại Hồi Hướng mỗi tối cuối ngày tại Vạn Phật Thánh Thành:

 

UNIVERSAL WORTHY BODHISATTVA’S VERSE OF EXHORTATION

Phổ Hiền Bồ Tát Cảnh Chúng Kệ

普 賢 菩 薩 警 眾 偈

 

THIS DAY IS ALREADY DONE. OUR LIVES ARE THAT MUCH LESS.

Thị nhật dĩ quá, mệnh diệc tùy giảm.

是 日 已 過, 命 亦 隨 減 ,

shì rì yǐ guò mìng yì suí jiǎn

Một ngày đã qua mạng cũng giảm dần

 

WE’RE LIKE FISH IN A SHRINKING POND. WHAT JOY IS THERE IN THIS?

Như thiểu thủy ngư, tư hữu hà lạc?

如 少 水 魚, 斯 有 何 樂 ?

rú shǎo shuǐ yú sī yǒu hé lè

Như cá cạn nước, nào có gì vui?

 

GREAT ASSEMBLY!

Đại chúng!

大 眾!

dà zhòng!

 

WE SHOULD BE DILIGENT AND VIGOROUS, AS IF OUR OWN HEADS WERE AT STAKE.

Đương cần tinh tấn, như cứu đầu nhiên.

當 勤 精 進 , 如 救 頭 然,

dāng qín jīng jín rú jiù tóu rán

Cần nên tinh tấn, như cứu đầu cháy.

 

ONLY BE MINDFUL OF IMPERMANENCE AND BE CAREFUL NOT TO BE LAX.

Đãn niệm vô thường, thận vật phóng dật.

但 念 無 常, 慎 勿 放 逸。

dàn niàn wú cháng shèn wù fàng yì

Nên nhớ vô thường, thận trọng chớ buông lung.

(4) http://www.dharmasite.net/KinhHoaNghiem26-ThapDia.htm

Chư Phật tử ! Bồ Tát này lấy đại bi làm trước, chí nguyện rộng lớn không có gì trở hoại được. Lại thêm siêng tu tất cả thiện căn mà được thành tựu.

Những thiện căn đó như : lòng tin tăng thượng, nhiều lòng tin thanh tịnh, hiểu biết thanh tịnh, lòng quyết định, phát sanh lòng bi mẫn, thành tựu đức đại từ, không nhàm mỏi, lòng hổ thẹn trang nghiêm, thành tựu hạnh nhu hòa, kính thuận tôn trọng giáo pháp của Chư Phật, ngày đêm tu tập các căn lành không nhàm đủ, gần gũi thiện tri thức, luôn mến thích chánh pháp, cầu đa văn không nhàm đủ, chánh quan sát đúng với pháp đã được nghe, lòng không y tựa chấp trước, không tham muốn lợi danh cung kính, chẳng mong cầu tất cả vật dụng nuôi sống phát sanh tâm như thật không nhàm đủ, cầu bực Nhứt thiết trí, cầu Phật lực, vô úy, Phật pháp bất cộng, cầu các môn trợ đạo Ba la mật, lìa những dua dối, có thể thật hành đúng như lời nói, luôn gìn lời như thật, chẳng làm nhơ nhớp nhà Như Lai, chẳng bỏ giới Bồ Tát, sanh Nhứt thiết trí, lòng vững như Sơn Vương bất động, chẳng bỏ tất cả sự thế gian mà thành tựu tất cả đạo xuất thế, tu tập pháp trợ đạo Vô thượng Bồ đề không mỏi nhàm, thường cầu đạo Vô thượng.

Chư Phật tử ! Bồ Tát thành tựu pháp tu tập thanh tịnh tâm địa như vậy thời gọi là an trụ bực ” Bồ Tát Hoan Hỷ Ðịa”.