Hằng Triều – 16 tháng 1 năm 1978

Khảo nghiệm hôm nay là sự tức giận


San Luis Obispo.
Những điều nhỏ bé: Một người nào đó đã cho chúng tôi một cái bánh trái cây và nói rằng nó “sạch”. Hóa ra chiếc bánh có đầy rượu. Cắn vài miếng, chúng tôi đỏ ửng và chóng mặt. Khó lạy suốt chiều hôm đó. Rượu đem đến sự tồi tệ nhất của con người.

Trạm xăng địa phương Beacon có một nhà vệ sinh có nước nóng. Thật hiếm thấy! Chúng tôi thay phiên nhau cạo râu và tắm, lần đầu tiên trong tuần.

Chúng tôi mặc áo mưa vào dưới mái che rộng giống như tiệm Quick-stop hay trạm xăng và lạy cả ngày. Vào ban đêm, nếu có tiệm giặt đồ, chúng tôi sẽ sấy khô áo quần và tập thái cực quyền. Nếu không có tiệm giặt đồ, chúng tôi chồng quần áo ướt lên ghế trước cho đến khi mặt trời mọc và chúng tôi phơi đồ lên các hàng rào hay cây cối bên ngoài để làm khô.

Trong năm ngày liên tiếp những cơn bão tan biến khi chúng tôi đang lạy. Khi chúng tôi dừng lại để ăn hoặc vào cuối ngày, bầu trời mưa bão tầm tã với tất cả sức mạnh của bão.

Thầy Hằng Thật và tôi chưa bao giờ thấy một trận mưa nào lớn hơn trận mưa trong ngày hôm nay. Trong vòng vài phút, đường phố chuyển thành sông và những chiếc xe hơi trông giống như những con thuyền rẽ sóng trên sông. Chúng tôi cắm trại cạnh một nghĩa trang ở Elks Road. Cây cầu phía trước đã bị chặn và không thể vượt qua. Đoàn công nhân với một cần cẩu làm việc suốt đêm, cố gắng phá các đoạn gỗ gây tắc nghẽn và các cây bị bật gốc kẹt lại ở chân cầu. Có một kim tự tháp lớn ở nghĩa trang. Chúng tôi đậu xe giữa kim tự tháp đá và cuộc sống bận rộn về đêm của câu lạc bộ Elks Club.

Bên trong cũng gió hú. Sự tìm kiếm nhỏ nhiệm nhất ra bên ngoài với sáu giác quan hoặc bị xoay chuyển bởi cảm xúc đều được cảm nhận ngay lập tức. Việc đó cảm thấy như thế nào? Giống như một cơn bão bất ngờ che lấp bầu trời đầy nắng không mây hoặc như có lớp sương mù phủ dày. Có câu rằng,

Nhất niệm bất sanh toàn thể hiện,
Lục căn hốt động bị vân giá.

(Một niệm không sanh: toàn thể hiện,
Sáu căn bỗng dậy: tâm che mờ.)

Khi tu hành, bạn thu thập “sức hơi nước”. Sức hơi nước thường bị mất khi bạn đuổi theo pháp thế gian. Đột nhiên bạn phát hiện ra một nguồn năng lượng mới và bạn cảm thấy mình trẻ hơn nhiều tuổi. Nếu bạn có thể giữ cái sức hơi nước ấy, nó sẽ tạo ra một con người mới của bạn và tinh luyện thành trí tuệ chân thật. Nếu không thể giữ sức hơi nước ấy, bạn sẽ mất tất cả và phải bắt đầu trở lại.

Lễ lạy trong mưa bão và gió lớn khiến việc tập trung tâm trí trở nên khó khăn hơn nhiều. Và bên trong, lò nung hơi nước bùng cháy. Ngay tại thời điểm bạn hầu như không thể chịu nổi áp lực, bạn có khảo nghiệm. Khảo nghiệm hôm nay là sự nóng giận. Tôi đã thất bại.

Sức hơi nước la hét để bắn ra cả ngày – bằng cách nói liên tục, nhìn xem người đến và đi, sự thôi thúc muốn ngủ, và mong muốn ăn quá nhiều. Nhưng tôi kềm giữ lại. Sau đó, vào cuối ngày, khi chúng tôi đi tìm một tiệm giặt đồ, tôi để cho mình nổi giận với thầy Hằng Thật về việc sấy khô quần áo. Ngay lúc đó tôi cảm thấy một cái gì đó đã rời bỏ tôi.

Vào buổi tối, tôi có những giấc mơ xấu về cái ác và bạo lực nặng nề. Những đàn chó hoang và những băng đảng của những kẻ bạo lực đã chạy khắp nơi, giết những người đạo đức. Các lực ác đã ra khỏi tầm kiểm soát. Chúng tấn công xe của chúng tôi. Sư Phụ đã ở đó với một nhà lãnh đạo tôn giáo khác, cố gắng dập tắt sự sụp đổ. “Chúng sợ kinh điển và rất khó chịu bởi sự xuất hiện của kinh điển ở phương Tây, đó là lý do tại sao”, Hòa Thượng nói.

Tỉnh dậy, tôi nhận ra giấc mơ đến từ tâm của tôi. Những con chó và ma quỷ là ” chúng sanh” được thả chạy ra do sự tức giận của tôi. Tôi vừa nhìn thấy một mặt khác của tự tánh mình tôi. Vì vậy, trong Hoa Nghiêm co nói,

“Nghĩ sao thì sẽ nhận lại như vậy”.

Một tâm định tĩnh là một tâm bình an. Chỉ một niệm nóng giận trong tâm trí một người tu hành thì còn tệ hại hơn một quả bom nguyên tử.