Phật Pháp

Phật Pháp2016-11-02T04:53:55-07:00

Chữa Bệnh Nhờ Sám Hối

Năm nay, vào cuối tháng sáu, tôi trải qua cảm giác lo lắng và mệt mỏi bất chợt. Khoảng đầu tháng bảy, triệu chứng mãn kinh như toát mồ hôi ban đêm, nóng bừng , đau ngực, chứng trầm cảm, lo sợ và hoảng loạn cứ đến liên tục như những cơn sóng thủy triều không thể chặn được. Sau khi được bác sĩ chữa trị ...

10-19-2016|Categories: Bồ Đề Hải, Pháp Thoại, Phật Pháp, Tin Tức|

Chúng Ta Đang Dần Đánh Mất Quy Củ

...Dù tu sĩ là người đã từ bỏ duyên thế gian để tu hành nhưng chúng ta chưa phải là thánh nhân. Chúng ta chỉ đang đi trên con đường Đạo, vì thế, chúng ta chưa cắt đứt được mọi tình cảm. Vì vậy, chúng ta phải hiểu quy củ. Các tu viện chi nhánh hầu hết do nữ giới quản lý. Chúng ta cũng không tránh khỏi những khi cần phải nói chuyện với cư sĩ nam về việc chùa. Vì vậy, cư sĩ nam phải biết cách làm một người hộ pháp chân chánh. Để đào tạo thành tựu một người xuất gia không phải là chuyện dễ dàng. Về phần nữ giới, trước tiên người nữ cư sĩ phải sống và làm việc trong tu viện trong 2 năm đầu, gọi là tịnh nhân. Sau 2 năm, nữ cư sĩ này cần có đầy đủ phẩm hạnh về hành vi và quyết tâm tu đạo. Nếu có đầy đủ thì vị ấy có thể gia nhập đời sống tu viện, làm một Sa Di Ni ít nhất 3 năm trước khi thọ giới cụ túc. Tổng cộng, sẽ mất 5 năm huấn luyện. Do đó, để đào tạo một người trở thành tu sĩ không phải việc dễ làm..

10-12-2016|Categories: Bồ Đề Hải, Khai Thị, Phật Pháp, Tin Tức|

Ảo Tưởng Về Túi Da Hôi Thối

Một số người có ác cảm về sự vất vả của việc tu hành. Tôi nói với họ rằng, túi da hôi thối của chúng ta có mùi kinh tởm và chứa nhiều đồ bất tịnh, nhưng các vị lại quá yêu mến chúng đến nỗi muốn cho chúng đồ ăn ngon, quần áo đẹp và chỗ ở sang trọng. Các vị muốn thỏa mãn mọi dục vọng ô uế rồi giúp chúng phạm đầy tội lỗi. Không gì có thể ngu si hơn thế. Chính cách hành xử đã để lộ sự giả dối của các vị, cứ cho rằng mình thông minh hơn người khác. Thẳng thắn mà nói, quý vị còn bốc mùi hơn người khác nữa đấy.

10-12-2016|Categories: Khai Thị, Phật Pháp|

Mười phương pháp tu hành thực tiển dành cho chư tăng ni hay bậc tu Bồ Tát hạnh

Ðây là mười phương-pháp dạy trong kinh Hoa-Nghiêm, nơi phần Trị-Ðịa-Trụ ở phẩm Thập Trụ. Thật sự ra phương-pháp này không hạn cuộc nơi chư Tăng Ni, mà dành cho mọi người tu Bồ-Tát Hạnh, tại gia và xuất gia. Song nói rằng dành cho chư Tăng Ni là bởi chư Tăng Ni có điều kiện, nhân duyên thù thắng để thực hiện phương-pháp này. Ðồng thời, sinh-hoạt của tăng chúng là sinh-hoạt hướng về sự giác-ngộ, phù-hợp hoàn-toàn với mười phương-pháp của kinh nêu ra.

10-06-2016|Categories: Bồ Đề Hải, Khai Thị, Phật Pháp, Tin Tức|

Lòng Tham Không Đáy Của Con Người

Con người ai cũng có tâm tham : tham tài, tham sắc, tham danh, tham ăn, tham ngủ. Tham không đáy, chẳng biết dừng lại. Khi con người thấy nhan sắc mỹ lệ, nghe âm thanh thánh thót, nếm hương vị ngon ngọt thì tự nhiên mê đắm, rồi chắc chắn sẽ tìm đủ mọi cách chiếm cho được mới thôi. Vì nhất thời hưởng thụ mà người ta dùng mọi thủ đoạn bất chính để tranh đoạt, dù sẽ phải ân hận suốt đời ; thật là đáng tiếc thay ! Cổ nhân nói : ‘ Tri túc thường lạc, năng nhẫn tự an,’ nghĩa là biết đủ thì sung sướng, biết nhịn thì yên thân, thật là đúng thay..

10-06-2016|Categories: Bồ Đề Hải, Khai Thị, Phật Pháp, Tin Tức|

Học Cho Giỏi Mới Trọn Vẹn Đạo Hiếu

Quán-Âm Thất kỳ này có nhiều học sinh tới tham gia. Các em phải hiểu rõ đạo lý hiếu thảo với cha mẹ. Lúc còn ở nhà thì mình nghe lời, giúp đỡ cha mẹ dọn dẹp phòng ốc nhà cửa, quét tước sạch sẽ, giúp cha mình cắt cỏ, làm những việc cần làm. Lúc đi học ở trường thì phải nghe lời thầy giáo, chuyên tâm nghe giảng bài, dụng công học tập, không nên để thời gian trôi qua lãng phí. Một ngày mình phải biết thêm được một chữ, học thêm một câu hay; đó là biểu hiện hiếu thảo với cha mẹ rồi đấy.

10-06-2016|Categories: Bồ Đề Hải, Khai Thị, Phật Pháp, Tin Tức|

Thần Công, Quỷ Công, Ma Công

Ở thế giới ngày nay, đi đâu cũng nghe nói đến Khí Công. Nó là một thứ “mốt” của thời đại, đã khiến không biết bao kẻ già người trẻ đều điên đảo, tranh nhau đi học Khí công. Song le, Khí công có nhiều thứ: có thứ thiệt, có thứ giả, có chánh, có tà. Hễ gặp phải thứ tà đạo, bạn có thể điên khùng. Một khi đã điên khùng thì bác sĩ tâm thần giỏi cở nào cũng đành bó tay.

10-06-2016|Categories: Khai Thị, Phật Pháp|

TRÌ CHÚ TRƯỚC TIÊN PHẢI CHÁNH TÂM THÀNH Ý

Học Chú thì trước tiên cần phải chánh tâm, thành ý; tâm không chánh thì học chú gì cũng thành tà. Tâm chánh, học Chú mới có cảm ứng. Chánh tâm cũng chưa đủ, cần phải thành ý. "Thành" tức là lúc nào mình cũng hết sức chuyên chú, chuyên tâm, không xao lãng, không làm những chuyện cẩu thả, tắc trách. Ðược vậy thì mới có cảm ứng.

10-03-2016|Categories: Khai Thị, Phật Pháp|

Nhất tâm Niệm Danh Hiệu Bồ Tát Quán Âm

Chúng ta niệm danh hiệu Bồ Tát Quán Âm phải nên liên tục không ngừng, như một dòng suối luôn chảy, niệm cho đến khi mọi thứ thành một. Đi, đứng, nằm, ngồi, chúng ta đều niệm danh hiệu Quán Âm. Chúng ta phải chú tâm và chớ quên niệm danh hiệu Ngài trong từng ý nghĩ. Mỗi niệm phải được rõ ràng, dứt khoát; và chúng ta nhất định không được hôn trầm hoặc có vọng tưởng trong khi niệm.  Phải nhất tâm niệm, không  có  nghĩ tưởng gì cả ngoài những từ: “Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát”, không được rời danh hiệu dù chúng ta đang đi, đứng, nằm, ngồi.

10-03-2016|Categories: Khai Thị, Phật Pháp|

Chánh Tín, Chánh Nguyện và Chánh Hạnh

Tín, Nguyện, Hạnh là ba thứ tư lương của người tu theo pháp môn Tịnh độ, như người trước khi đi xa cần phải dự bị lộ phí và lương thực. Bạn muốn đi sang thế giới Cực Lạc cũng phải chuẩn bị ba thứ tư lương là Tín, Nguyện, và Hạnh thực hành trì niệm danh hiệu Phật. Trước tiên phải có lòng tin, nếu không thì sẽ không có duyên với Phật A Di Ðà ở thế giới Cực Lạc. Trừ việc tự tin nơi chính mình, cũng phải tin ở người khác, tin nhơn tin quả, tin sự tin lý.

10-03-2016|Categories: Khai Thị, Phật Pháp|

Lành thay, lành thay. Tỉnh thức “Ai” ?

Trong tiến trình thiền thiền, hành giả có thể đạt đến cảnh giới sơ thiền, nhị thiền, tam thiền và tứ thiền. Trước khi đạt được cảnh giới Sơ Thiền, hành giả đầu tiên sẽ có được một trạng thái nhẹ nhàng và khinh an, là một cảm giác hoàn toàn an lạc và hoan hỷ. Khi hành giả đạt được trạng thái Pháp Hỷ tràn đầy, hành giả có thề hành thiền mà không cần thức ăn không thấy đói, không buồn ngủ và không cảm thấy mệt mỏi, và thậm chí khi không mặc y phục vẫn không cảm thấy lạnh. Đây là một trạng thái thành tựu trong giai đoạn đầu của sự tu tập.Cho dù quý vị đang ngồi hoặc đi, quý vị cảm thấy như là không còn có cái tự ngã. Quý vị không biết cái tôi của quý vị đã đi đâu...

10-03-2016|Categories: Khai Thị, Phật Pháp|

Giới thiệu – 84.000 Pháp Môn

Chúng ta tu Đạo cần nên tu không dính mắc, cho dù đó là thiện hay ác, đẹp hay xấu, đúng hay sai, quan trọng hay không quan trọng, to lớn hay nhỏ bé  – không nên để cho các điều này dính mắc vào chúng ta. Và chúng ta nên tu hành tất cả 84.000 Pháp môn, vì mỗi Pháp môn đều là tối thắng. Không có chuyện 84.000 Pháp môn thứ yếu, hoặc cho rằng 84.000 Pháp môn thì quan trọng, hay không quan trọng...

10-03-2016|Categories: Khai Thị, Phật Pháp|

Lá Thư Tịnh Ðộ

Ấn Quang Ðại Sư là một vị Cao Tăng cận đại, là Tổ thứ mười ba của Tịnh Ðộ Tông, và theo lời của Cố Hòa Thượng thượng Tuyên hạ Hóa, Ngài là hóa thân của đức Bồ Tát Ðại Thế Chí. Lá Thư Tịnh Ðộ là thủ bút của Ðại Sư, khai thị hướng dẫn người tu niệm Phật. Nhân dịp vía Ðức Phật A-Di-Ðà , chúng tôi xin trích đăng bài "Thơ Ðáp Cư Sĩ Cao Thiệu Lân"; trong thơ Ðại Sư chỉ dạy phương pháp "Thập Niệm Ký Số" rất thù thắng. Mong rằng bài thơ sẽ đem lại nhiều hữu ích và nguyện rằng mọi người đừng "lãng quên cõi Tịnh chẳng lo về".

10-03-2016|Categories: Khai Thị, Phật Pháp|

Ấn Quang Ðại Sư Pháp Ngữ

Niệm Phật, ăn chay là căn bản để hộ quốc tức tai. Ấn Quang vốn là một ông tăng tầm thường, vô tri, vô thức, chỉ biết đến cơm cháo, chỉ biết niệm Phật dăm câu, tuy sống uổng quang âm hơn bảy mươi năm, nhưng thực chưa hề triệt để nghiên cứu Phật pháp. Pháp hội Hộ Quốc Tức Tai lần này, các vị kèo nài tham gia, chẳng từ khước được. Vả lại, đây là chuyện quan hệ đến phước lợi quốc gia mà cũng là trách nhiệm tôi phải tận lực nên tôi chẳng nề mình giản lậu, đến dự pháp hội này...

10-03-2016|Categories: Khai Thị, Phật Pháp|

PHẢI LẠY PHẬT TRONG NỘI TÂM

Chúng ta ngày ngày tu Phật, song lại chẳng biết học theo vị Phật chân chánh, mà chỉ vận dụng công phu trên hình tướng bên ngoài, không truy tìm nguồn gốc của Phật trong tự tánh. Tìm nguồn gốc của Phật tức là đoạn sạch hết thảy tư dục (những ham muốn riêng tư) để hiển lộ trí huệ quang minh vốn có. Có tư dục thì không có trí huệ, có trí huệ thì không có tư dục—trí huệ không thể tách rời tư dục, tư dục không thể tách rời trí huệ. ..

10-03-2016|Categories: Khai Thị, Phật Pháp|

Thức Ăn Cho Tinh Thần

Lý do khiến người ta đọa địa ngục, làm ngạ quỷ, hoặc chuyển thành súc sanh thì không ngoài sự chi phối của Lục Căn. Con người sở dĩ thành A-tu-la, sanh lên cõi trời hay làm người cũng không ngoài tác dụng của sáu căn này. Cho đến con người được thành A-la-hán, Bích Chi Phật, Bồ Tát hay Phật cũng đều không rời công năng của sáu căn này. Vì sao sáu căn này có sức mạnh lớn lao như vậy? Thậm chí con người dù sanh lên thiên đàng hay đọa xuống địa ngục cũng đều không thể tách rời chúng được? Phải chăng sáu căn này có khả năng chi phối con người trong vấn đề thành Phật hoặc làm quỷ?..

10-03-2016|Categories: Khai Thị, Phật Pháp|
Go to Top