Phật Pháp

Phật Pháp2016-11-02T04:53:55-07:00

Mẹ Tôi và Đạo Phật

Kính lễ chư Phật, chư Bồ tát, Hòa Thượng, quý Thầy Cô, chư vị Thiện trí thức, tên tôi là Nguyễn Thiên. Nguyên vì chúng ta vừa viên mãn khóa Thất Địa Tạng, tối nay theo tôi nghĩ có thể là ý kiến hay là nói về vị Thầy đầu tiên của tôi và ảnh hưởng Đạo Phật lớn nhất đối với tôi. Tôi muốn kể với quý vị về mẹ của tôi, về Đạo Phật và kinh nghiệm của tôi tại Vạn Phật Thánh Thành . Buổi nói chuyện này đặc biệt dành cho các em thanh thiếu niên và các bạn trẻ trong Đại chúng.

06-01-2016|Categories: Pháp Thoại|

đó chính là trực tâm là đạo tràng

Có hành giả dạy ngồi thiền, bảo người khán (nhìn) cái tâm của mình; quán tịnh là ra sao? Không động không khởi, từ đó liền có công phu. Người mê không hiểu đạo lý này lại nói: "ngồi ở một chỗ không động không khởi sẽ có công phu, có thiền định," từ đó sanh ra chấp trước mà điên cuồng. Giống như lúc trước có rất nhiều người đến đây, xưng là đã khai ngộ. Ôi! không biết họ khai ngộ như thế nào, mà chính họ lại tin tưởng mình đã khai ngộ, đó chính là chấp trước thành điên. Những loại người như thế rất nhiều, mà còn truyền từ người này qua người khác, họ ấn chứng cho tôi nói như thế là khai ngộ, họ cũng ấn chứng cho quý vị nói đó chính là khai ngộ, kỳ thực đó là điều sai lầm rất lớn...

06-01-2016|Categories: Khai Thị, Phật Pháp|

Cô gái câm niệm danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát

...Ngài lập tức kêu mọi người đưa cô gái có tên Trang Ngọc Chi (1) lên khán đài. Trước cái nhìn chăm chú theo dõi của hơn 2000 người, Hòa Thượng lấy một chiếc khăn tay màu trắng, đặt nó lên phía trên cổ họng của cô Trang Ngọc Chi, và chú tâm hộ trì cho cô gái bị câm điếc ấy. Trong khi đó, các Pháp sư tháp tùng theo phái đoàn đứng cùng cô gái để dạy cô niệm "Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát". Lúc đầu, cô gái phản ứng chậm và còn do dự vì cô có biểu hiện sự đãng trí. Tuy nhiên chưa đầy 2 phút sau, cô gái nói không ra lời đó bắt đầu lẩm bẩm, cố gắng phát ra một vài âm thanh giản dị. Vào lúc đó Hòa Thượng bằng một giọng nói lớn và rõ ràng, được khuếch đại qua máy vi âm (microphone), hướng về đại chúng nói: "Mọi người hãy cùng tham gia niệm thánh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát, với một lòng hồi hướng công đức đến cô gái trẻ này, để cô có thể tức thời nói được ngay."..

06-01-2016|Categories: Khai Thị, Phật Pháp|

Dược Sư Sám Pháp

Giọt nước cành dương, rưới khắp ba ngàn thế giới,

Tánh không tám đức lợi nhân thiên,

Phước huệ lại càng thêm,

Núi lửa hóa hồng liên.

Nam Mô Thanh Lương Ðịa Bồ Tát (3 lần)

06-01-2016|Categories: Kinh Điển, Phật Pháp|

Về Phép Lịch Sự Đối Với Những Câu Hỏi

Quý vị không nên trả lời các câu hỏi nêu ra bởi bất kỳ vị Pháp Sư nào đến đây, ngoại trừ trong giờ thuyết pháp hoặc ở trong lớp học. Khi vừa mới trả lời thì quý vị đã sai, không có cách gì đúng được. Tại sao? Phần lớn những câu hỏi của các vị khách tăng là để vạch ra lỗi của quý vị. Ngay cả khi quý vị trả lời đúng, Pháp Sư khách tăng sẽ cho rằng quý vị sai, để chứng tỏ rằng họ hay hơn quý vị. Về căn bản, bất cứ ai có giáo dục tốt đẹp đều biết rằng không nên đặt câu hỏi khi viếng thăm các nơi khác.  Người đó đáng lẽ không nên khảo nghiệm người khác để xem những gì người kia hiểu hay không hiểu...

06-01-2016|Categories: Khai Thị, Phật Pháp|

ÐẠI THỪA CHÁNH TÔNG

Mấy chữ "Các vị Bồ-tát" là nói nhiều Bồ-tát, cũng có thể chỉ tất cả các vị Bồ-tát, mà cũng có thể chỉ một vị Bồ-tát. Ðó là vị Bồ-tát nào? Chính là vị nào muốn hàng phục tâm. Tại làm sao giảng chữ "các" (chư) lại có thể giảng là tất cả, có thể giảng là nhiều, mà cũng có thể giảng là một vị vậy? Chúng ta nên hiểu rằng, nhiều chính là một, một chính là nhiều. Nhiều là do hợp lại từng vị một mà thành, nên một tức nhiều, nhiều tức một. Nhìn qua thì tựa như có hai, chẳng đồng một thứ, kỳ thật chẳng phải là hai thứ khác nhau...

06-01-2016|Categories: Kinh Điển, Phật Pháp|

Lịch sử Tu Viện Long Beach Thánh Tự (Trường Đê)

Chúng con rất may mắn có một chỗ tốt như thế này. Chỗ nầy từng là một nhà tu kín Công giáo. Những nữ tu sĩ đã sống cuộc sống giam mình trong nhà tu kín tai đây trong 40 năm. Vì họ không bao giờ đi ra ngoài, nên họ có bệnh viện và lò bánh mì của riêng ho để làm bánh mì và bánh bích quy. Mặc dầu có người cúng dường cho họ, nhưng nhà tu kín này không hoàn toàn mở ra cho mọi người. Có một khu vực nhỏ ở phía trước dành cho khách đến thăm, nhưng phần còn lại của nhà tu kín thi đóng kín đối với người ngoài...

06-01-2016|Categories: Giới Thiệu, Khai Thị, Phật Pháp|

Về Việc Rồng Xanh Chẳng Áp Đảo Rắn Địa Phương

..Thế gian có nhiều người trí, song cũng có lắm kẻ ngu.  Lần này, khi thuyết giảng tại Đài Loan, tôi đã đi cùng ba pháp sư ngưòi Mỹ, tất cả họ chỉ ăn mỗi ngày một bữa và đều ngủ ngồi. Điều này khơi dậy một chút ganh tỵ.  Có người nào đó gọiđiện thoại đến, bảo là ông ta trong Quốc Hội. Ông ta nói, “Các thầy chỉ đang đóng trò khi ăn mỗi ngày một bữa và ngủ ngồi như vậy. Nếu cách thực hành của các thầy là đúng thì Phật giáo Đài Loan sai. Còn nếu Phật giáo Đài Loan đúng, thì đó là các thầy đang cố tình biểu lộ khác biệt với nền Phật Giáo Trung Hoa.”..

06-01-2016|Categories: Khai Thị, Phật Pháp|

Về Việc Viết Bài Và Sáng Tác Nhạc Phật Giáo

Hôm nay, tôi được biết rằng Quả Tiên đã sáng tác vài bài nhạc Phật Giáo với lời nhạc thật tuyệt vời. Trong tương lai, tôi hy vọng tất cả quý vị sẽ còn sáng tác thật nhiều bài hát Phật Giáo và bài tán. Vào ngày Phật Đản năm nay, Quả Dật cũng đã viết một bài hát. Hôm nay, tôi đã nghe kỹ hơn và nhận thấy rằng đây cũng là một bài hát viết rất hay. Những người có thể sáng tác nhạc có thể viết thêm nhiều bài hát nữa, và chúng ta sẽ xuất bản phần ký âm cũng như lời nhạc trên báo hàng tháng của chúng ta. Có rất nhiều bài hát Phật Giáo được viết bằng Hoa ngữ nhưng bằng tiếng Anh thì không có nhiều...

06-01-2016|Categories: Khai Thị, Phật Pháp|

Thế Nào Là “Vô Tâm Đạo Nhân” ?

Trong Tứ Thập Nhị Chương Kinh có câu: "Cúng dường ba đời mười phương Phật không bằng cúng dường một Ðạo nhân vô tâm". Thế nào là Ðạo nhân vô tâm? Chính là nói về người tham thiền tại Thiền đường, người nào không có tâm cầu danh cầu lợi, ai đã diệt trừ được năm gốc rễ của địa ngục, tức là tiền tài, sắc dục, danh tiếng, ăn và ngủ, không có tâm gì, không có niệm gì khác, trong lúc ngồi tham thiền. Ðược như vậy gọi là Ðạo nhân vô tâm...

06-01-2016|Categories: Khai Thị, Phật Pháp|

Tâm Niệm Bất Không Quá, Năng Trừ Chư Hữu Khổ

Hôm nay là tối thứ Bảy ngày 26 tháng 10 năm 2013 và hôm nay là ngày hoàn tất Khóa tu Thất Quan Âm. Sau khi tu tập tinh tấn trong bảy ngày qua, mọi người phải được chuyến hóa cả thân và tâm rất nhiều. Trong phần giảng Pháp lúc trưa, chúng ta được nghe Hòa Thượng nói rằng: "Nếu ai nổ lực dụng công sau bảy ngày tu tập sẽ kinh nghiệm một sự thay đổi lớn lao trong cơ thể của mình. "..

06-01-2016|Categories: Pháp Thoại, Phật Pháp|

Những Nguyên Nhân Dẫn Đến Mong Muốn Xuất Gia Của Tôi

...Sự việc xảy ra ở phía Đông thành phố Oakland vào ngày 12 tháng 7 năm 2011 khoảng 9 giờ 30 tối. Con đã bị cướp trên đường bởi một người Mỹ gốc Phi châu khi cách nhà con không xa lắm. Người đó đã chĩa súng vào mặt con và đã bắn con trong khoảng cách không tới 10 feet (khoãng 3 mét) . Viên đạn đã xuyên qua và phá hủy động mạch cảnh trong vùng cổ. Sau khi bị bắn, con đã ngã quị bị nghẹt thở do máu của con. Con khạc nhổ ra rất nhiều máu và cảm thấy như ngất xỉu...

06-01-2016|Categories: Pháp Thoại|

Vô Ðắc Vô Thuyết

..Tu-bồ-đề! Ý ông thế nào? Như-lai có chứng được a-nậu-đa-la tam-miệu tam-bồ-đề chăng? Như-lai có thuyết pháp chăng? Tu-bồ-đề đáp: Như con hiểu ý nghĩa của Phật nói, thời không có pháp nhất định gọi là a-nậu-đa-la tam-miệu tam-bồ-đề, cũng chẳng có pháp nhất định cho Như-lai thuyết...

06-01-2016|Categories: Khai Thị, Kinh Điển, Phật Pháp|

Án Ma Ni Bát Di Hồng

..Mật tông chuyên nghiên cứu về lời và ý nghĩa của thần chú. Phật giáo phân thành năm tông phái là: Thiền tông, Giáo tông, Luật tông, Mật tông và Tịnh Độ tông. ...Trong năm tông phái nầy, có người cho rằng Thiền tông là hơn hết; có người lại cho Giáo tông hay nhất; lại có người cho Luật tông là đứng đầu; người tu theo Mật tông thì nói Mật tông của mình là cao siêu nhất; người tu theo pháp môn Tịnh Độ thì nói pháp môn Tịnh Độ là số một, không gì sánh bằng. Trên thực tế, các pháp đều bình đẳng, không có cao thấp—“thị pháp bình đẳng, vô hữu cao hạ”. Cho rằng một pháp nào đó tối thắng, chẳng qua chỉ là cái thấy của cá nhân, mình thích tông nào thì cho tông đó là nhất....

06-01-2016|Categories: Khai Thị, Phật Pháp|

Về Giá Trị Của Việc Học Thuộc Lòng

...Quý vị kéo một tờ giấy từ tay áo của quý vị và vừa nhìn trộm vào tờ giấy vừa đọc. Như vậy không có ý nghĩa lắm. Đó không phải là kiến thức của riêng quý vị. Những gì thuộc về quý vị là những gì chính quý vị đã dụng công học thuộc lòng. Phần nhiều quý vị quên những gì đã học trong những năm qua, một số người vẫn còn nhớ. Những người còn nhớ là những người học tập chăm chỉ, họ học nghiêm túc. Không có gì nghi ngờ cả, họ thường quán chiếu về Phật pháp mà họ đã nghiên cứu - thậm chí ôn lại bài đã học trước khi ngủ vào ban đêm. Họ không khởi quá nhiều vọng tưởng. Những vị không để tâm chú ý tuy từng lắng nghe kinh điển trong nhiều năm qua mà vẫn không có hiểu biết gì cả. Thật đáng thương!..

06-01-2016|Categories: Khai Thị|
Go to Top