Phật Giáo Hưng Vong – Người Người Có Trách Nhiệm
Khi Phật Pháp sắp đến bờ mé diệt vong, bất luận là Tỳ-kheo, Tỳ-kheo-ni, Ưu-bà-tắc hay Ưu-bà-di cũng đều nên lấy việc phục hưng Phật giáo làm nhiệm vụ của mình, gọi là:
“Thiên hạ hưng vong, thất phu hữu trách.”Bây giờ chúng ta có thể nói là: “Phật giáo hưng vong, nhân nhân hữu trách.” Đã là Phật tử, chúng ta lại càng nên có trách nhiệm hơn nữa chứ đừng thoái thác cho người khác. Nên tự hỏi lòng rằng: Chúng ta phải làm sao để phục hưng và phát huy Phật giáo cho rạng rỡ hơn? Đây tức là tự mình nên có sự phản tỉnh sâu sắc!..
Hòa Thượng Tuyên Hóa Cống Hiến Ðời Mình Hoằng Dương Phật Pháp
Thời nay, văn minh vật chất của nhân loại phát triển cao độ và cuộc sống vật chất xa hoa của con người thật xưa nay chưa từng có. Song, nếu nhìn xem cảnh tượng của thế gian, chỉ thấy khổ nạn của chúng sanh càng thêm tăng trưởng. Nơi nơi đều xảy ra nạn chiến tranh, đói khát, hạn hán, cùng bao thiên tai họa hoạn. Các quốc gia trên thế giới phung phí biết bao nhiêu tài nguyên thiên nhiên cùng sáng tạo những phương thức mới mẻ hầu mong đối đầu với những vấn đề phức tạp trong xã hội, nhưng thật chỉ giải quyết tạm thời, mà không có cách gì để giải trừ cội gốc khổ đau của nhân loại.
Cuộc Đời và Đạo Nghiệp
Cuộc Đời và Đạo Nghiệp của Hoà Thượng Tuyên Hoá
Đoạn Dục!
Hôm nay, tôi cảm thấy vừa vui, lại vừa buồn. Tôi vui vì được tiếp cận với quý vị là những bậc thầy đại thiện tri thức. Nhưng mặt khác, tôi cảm thấy buồn. Trong quá khứ, khi đến Vạn Phật Thành và Tu Viện Kim Sơn, tôi thường được mời lên phát biểu sự hiểu biết của mình về Phật giáo. Trong thời gian ấy, có một người luôn luôn ngồi ở đó. Đôi khi ngài chỉ lặng yên lắng nghe tôi mà không lên tiếng. Có lúc, ngài sửa sai cho tôi hoặc đưa ra vài lời phê bình. Hôm nay, tôi đang ngồi đây, nhưng người ấy không còn nữa. Ngài sẽ không bao giờ sửa sai cho tôi, hoặc giáo hóa tôi. Thực sự hiếm để tìm một người có thể sửa lỗi cho quý vị. Bây giờ tôi đã mất người ấy, người là thầy tôi và cũng là Sư Phụ của quý vị..
Về Việc Nhìn Chằm Chằm hay Nhìn Thẳng Vào Mắt Của Người Khác
Báo thân Đức Phật bởi không còn một chút kiêu ngạo và ô nhiễm nào cả nên là một báo thân đẹp nhất, thanh tịnh nhất, mầu nhiệm nhất và hùng vĩ nhất. Ngài được trang nghiêm với ba mươi hai tướng tốt và tám mươi vẻ đẹp. Người ta cứ muốn ngưỡng nhìn Đức Phật không hề chớp mắt.
Xuất Gia Không Quên Chí Trung Trinh
Tôi đến nước Mỹ đã hơn 30 năm rồi, Nhẩm tính thử bao nhiêu ngày, tháng, năm đã trôi qua mới thấy cũng chẳng ngắn ngủi gì. Bất luận là người Mỹ hay người Hoa, ai nấy đều hy vọng tôi sẽ chịu đổi quốc tịch, nhập quốc tịch Mỹ, trở thành công dân Mỹ. Họ nói rằng thẻ thông hành Mỹ là thuận tiện nhất trong việc đi cùng khắp mọi nơi trên thế giới, công dân Mỹ đi đến đâu cũng được người ta cung kính vì nể; trong khi tánh cách của thẻ thông hành của Trung Hoa thì lại không được như vậy. Nếu quý vị có thẻ thông hành của Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) thì đảng Cộng Sản sẽ không cấp chiếu khán cho quý vị để vào nước của ho. Người cộng sản sẽ kỳ thị quý vị. Còn nếu quý vị có thẻ thông hành của nước Nhân Dân Trung Quốc, thì đi đến các nước khác càng làm người ta sợ quý vị. Người ta sợ không phải Trung Quốc là một nước lớn đông dân, nhưng sợ chính quyền gây rắc rối.
Về Việc Người Xuất Gia Không Xem TiVi
Người thường ai cũng bị máy truyền hình làm mê hoặc. Làm sao tôi biết? Vì một số tu sĩ và cư sĩ ở đây cũng bị truyền hình làm mê mờ. Một trong những vị đệ tử của tôi đã từng nói rằng: “Tivi thậm chí còn ghê hơn cả phụ nữ nữa”. Vậy Tivi được xếp vào vị trí hàng đầu. Vì thế quý vị phái nữ nên đập vỡ Tivi hết đi. Nếu có Tivi trong nhà thì chồng quý vị sẽ mê Tivi mà quên đi quý vị. Tivi quyến rũ như thế đó. Quả Đông, anh hãy đem cái Tivi vào tu viện để các vị sư có thể xem những điều kỳ quặc trên thế giới hoặc anh cũng có thể đem đến chỗ ba mẹ anh. Họ già và có đủ kinh nghiệm cho nên đối với họ cũng không có gì đặc biệt lắm. Nếu người trẻ mà xem TiVi, họ sẽ bi lôi cuốn, ngay cả em nhỏ Quả Phương cũng thích xem truyền hình hơn là ăn bánh kẹo. Đây đúng là pháp bất tịnh.
Về Việc Từ Ngữ Có Thể Thay Đổi, Nhưng Đạo Lý Thì Không
Ngày kia có vị Pháp Sư viếng thăm và nói chuyện về "muối dưa cải" (1), đó là một thuật ngữ thông dụng cho ngồi thiền. Cơ bản, chúng ta đã thảo luận đạo lý về thiền tại đây từ lâu. Nhưng sau buổi pháp thoại, vị Pháp Sư đó hỏi một trong những đệ tử của tôi rằng trước đây cô có từng nghe những điều ông thảo luận hay không, thì cô trả lời, "Không." Thế thì, nếu cô chưa nghe nói về thiền, như thế cô đã từng tu gì? Tất cả chỉ là vì vị Pháp Sư đó sử dụng một từ ngữ khác về thiền, thế thôi. Vị Pháp Sư đó gọi là "muối dưa cải" còn cô thì nói chưa từng nghe về "muối dưa cải" trước đây? Chúng ta tham khảo về thiền mỗi ngày. Nhưng vì cô nói chưa từng nghe về "muối dưa cải", vị Pháp Sư đó nghĩ cô không được chỉ dạy đầy đủ.
Về Khám Phá Sự Kỳ Diệu Của Tùy Nghi
Mới đây tôi yêu cầu Quả Tuần 果遵 nói một vài lời. Ông từ chối. Sau đó tôi nói, "Cho dù không biết cách nói, quý vị vẫn phải nói. Quý vị đang đại diện cho các đệ tử của tôi ở Hồng Kông. Nếu quý vị không nói, mọi người sẽ nghĩ rằng tất cả đệ tử thuở ban đầu của tôi là bị câm." Vì không muốn làm người câm, ông nói vài lời với quý vị. Quý vị có thể nghĩ đến những gì ông nói và quyết định xem ông nói có lý hay không. Nếu hợp với Đạo, thì làm theo. Nếu không phù hợp với Đạo, thì không theo.
Về Việc Đúng Giờ và Hoàn Tất Những Gì Mình Bắt Đầu
Tất cả chư Tăng Ni và Phật tử đều phải tuân theo quy củ và tôn trọng chính mình. Không nên tự xem thường bản thân. Người mà không có tự trọng thì sẽ làm sai, người mà tôn trọng bản thân thì sẽ tuân theo quy luật. Ai muốn lạy Đại Bi Sám thì nên đến chùa 15 phút trước khi buổi lể bắt đầu. Bất cứ khi nào có Pháp Hội ở đạo tràng, cho dù là giảng kinh hay bất kỳ buổi lễ gì khác, mọi người nên đến trước khi buổi lể bắt đầu chứ không nên đến vào giữa lúc. Đừng chậm trễ.
Về Việc Phiên Dịch và Xuất Bản Kinh Điển Đúng Phương Pháp
Bây giờ tôi có một vấn đề nói cho tất cả quý vị. Tại Tu Viện Kim Sơn Thánh Tự, tăng ni và cư sĩ cùng làm việc với nhau để phiên dịch kinh điển Phật giáo. Trước hết chúng ta phiên dịch những kinh chúng ta đã hiểu, và khi dịch xong thì chúng ta in thành sách. Tuy nhiên, người phiên dịch không nên đem bản kinh sách do mình tự dịch thuật đi tìm nhà in và tự sắp xếp việc in sách này. Làm như vậy là không đúng phương pháp.
Nhất Tâm Đảnh Lễ Vạn Phật Thánh Thành – Quyển 3
...Khi chúng tôi đang làm chiếc xe đẩy kéo đồ cho chuyến bái hương trong một xưởng mộc trên một bờ sông ở San Francisco, tôi nhận thấy người thợ mộc bị cụt một ngón tay. Tôi hỏi “Này Alan, vì sao anh bị mất ngón tay vậy?” Anh ta bình thản trả lời “Ban đầu tôi mất bình tĩnh, sau đó tôi mất ngón tay. Đó được gọi là nghiệp”. Anh ta tiếp tục kể mình đã đi làm việc với đầy niệm sân giận đối với cha mình vì cha anh bị bệnh và không chăm sóc nổi bản thân mình. Đầy nóng giận và mất tập trung, Alan đẩy tay vào một cái cưa máy tốc độ cao và bị vạt mất ngón tay. Anh ta nói “Giờ tôi luôn nhắc nhở mình rằng sân giận sẽ đưa mình đến đâu”...
Về Sự Phủ Nhận Đức Hạnh Và Văn Chương Cổ Điển
Trong việc tu tập, chúng ta cần trân trọng đức hạnh và sự tu hành. Một trong số các đệ tử của tôi vốn tự xem mình là một chuyên gia về văn chương cổ điển Trung Hoa, anh ta đã cho rằng đức hạnh là hão huyền. Anh ta dựa vào Hàn Dũ để ủng hộ lý lẽ của mình. Hàn Dũ nói rằng: “Bác Ái (yêu khắp mọi người) gọi là Nhân, thi hành ra cho đúng thì gọi là Nghĩa. Do theo Nhân và Nghĩa đó mà làm thì gọi là Đạo. Lòng mình đầy đủ không trông đợi bên ngoài thì gọi là Đức. Nhân với Nghĩa là những danh xưng đã được khẳng định, Đạo và Đức là chỗ hư huyễn.”...
Về Đạo Đức
Người tu hành cần chú trọng Đức Hạnh, Đạo Đức. Đạo Đức là mang lại lợi ích cho người. Dẹp bỏ sự quan tâm giúp cho mình mà hết lòng giúp đỡ mọi người. Sẵn sàng nhận chịu sự nguy hại để bảo vệ người khác khỏi nguy hại. Nói cách khác, nếu quý vị muốn làm lợi ích cho người và không gây tổn hại cho họ, thì điều chính yếu là cần tu Đạo Đức. "Đạo" là bên ngoài, trong khi "Đức" là bên trong. Bên ngoài, quý vị nuôi dưỡng bồi đắp "Đạo" bằng cách tu hành nhiều con đường khác nhau. Một khi quý vị hiểu rõ Đạo ở bên ngoài, thì một cảm giác an lạc tuyệt vời dâng lên bên trong. Quý vị đã liễu đạt được Đức trong tâm.
Trích Di Ngôn của Hòa Thượng Tuyên Hóa
...Khi tôi đi rồi, các vị có thể tụng Kinh Hoa Nghiêm và niệm Phật, hoặc một thất, hoặc bảy thất, muốn tụng niệm bao lâu thì tùy các vị. Sau khi hỏa táng tôi rồi, thì đem tro cốt rải vào hư không. Ngoài ra tôi cũng không muốn làm chuyện gì khác cho tôi cả. Nhớ là đừng có tạo dựng tháp hay bất cứ đài kỷ niệm nào. Khi tôi đến thì cái gì cũng không có, lúc ra đi, tôi cũng vẫn không muốn chi, tôi không muốn lưu lại dấu vết gì trên thế gian cả. Tôi đến từ hư không thì tôi trở về hư không....
SỰ TRỌNG YẾU CỦA KHÓA TỤNG KINH SÁNG VÀ CHIỀU
Từ vô thủy kiếp đến nay, chúng ta đã có biết bao là hạt giống nghiệp tội, cũng bởi do nghiệp mà chiêu vời quả báo. Kinh Địa Tạng nói: Mỗi cử động, mỗi tâm niệm của chúng sanh ở cõi Diêm Phù đều là tội lỗi. Do từ những chủng tử đó mà phát sanh thêm các giống chủng tử khác, nên nghiệp tội tích tụ thêm nhiều tội nghiệp hơn. Cho nên lục đạo chướng duyên khiến bị luân chuyển không cùng tận. Nếu chúng ta không nương nhờ vào tọa thiền, tụng niệm và lễ sám, thì làm sao hy vọng tiêu trừ được những tội nghiệp như thế?
Đại Biểu Chánh Pháp – Kinh Lăng Nghiêm
Khi có người cho Hòa Thượng Hư Vân biết rằng có những người cho Kinh Lăng Nghiêm là giả tạo, ngài giảng giải rằng sự suy đồi của Phật pháp xảy ra chỉ vì những người này đã tìm cách cho rằng mắt cá là ngọc trai, làm mê lầm người khác khiến họ không phân biệt được đúng sai. Họ làm cho chúng sanh mù quáng đến nỗi không còn nhận thức được Phật pháp. Họ cho thật là giả, cho giả là thật. Hãy nhìn xem: người này viết một quyển sách và mọi người đều đọc, người kia viết một quyển sách và mọi người cũng đều đọc. Còn Kinh thật do chính Phật nói thì nằm trên kệ sách, không ai từng đọc đến. Từ điều này, chúng ta có thể thấy rằng nghiệp của chúng sanh rất nặng. Nếu họ nghe điều tà tri tà kiến, thì sẵn sàng tin liền. Còn nếu quý vị nói Pháp dựa trên chánh tri chánh kiến, thì họ sẽ không tin theo. Tại sao họ không tin theo ? Vì họ không có đủ thiện căn và nền tảng tốt.
Bồ Tát Quán Âm Có Thể Thị Hiện Bất Cứ Nơi Nào
...Sau đó, khi tôi trở lại để gặp Sư Phụ, tôi kể với ngài về việc xảy ra. Tôi đề cập đến người Mỹ gốc Da Đỏ đứng ở giữa đường, và Sư Phụ nói, "Không, không, không! Đó không phải là một người Da Đỏ. Đó là Bồ tát Quán Âm. Con không biết là Bồ tát Quán Âm có thể thị hiện bất cứ hình tướng nào hay sao? Bồ tát Quán Âm đến để giúp con!” Một vài tuần sau khi tôi kể câu chuyện trên, Sư Phụ đến nói với tôi:. "Con biết không, có lẽ tốt hơn là con nên bán xe gắn máy này đi. Thầy có nói chuyện một chút với Bồ tát Quán Âm và tất cả các vị Hộ Pháp than phiền rằng con làm họ mất quá nhiều thời gian. Nếu con gặp tai nạn với xe gắn máy của con thì có vẻ không tốt cho Phật pháp đâu " Tôi hiểu thông điệp đó và chẳng bao lâu sau, tôi đã bán chiếc xe gắn máy. ..
Về Những Vị Muốn Làm Tổ Sư
...Đệ tử của Phật thì đáng ra nên đảnh lể dưới đất và dùng tay nắm lấy chân Phật. Nhưng e rằng sẽ có một số người muốn lễ Phật bằng cách ngồi trên chân Phật. Một số khác lại muốn ngồi trên đầu Phật. Vì nơi này quá chật hẹp, chúng ta sẽ về chùa Kim Sơn Thánh Tự nơi đó rộng rãi hơn. Một số người đang nghĩ cách dời tượng Đức Phật sang một bên để mình ngồi vào chỗ của Ngài. Thật là ý kiến quá tuyệt! Một khi làm xong chuyện đó, họ sẽ sẽ bắt đầu nảy ra ý trở thành Tổ. Họ nghĩ làm tổ sư là tốt hơn làm một nhà sư bình thường...
Những Bài Học Hòa Thượng Đã Dạy Tôi Vào Mùa Hè Tôi Tự Làm Khu Vườn Của Mình
Dĩ nhiên chúng ta đều khôn ngoan hơn sau khi chuyện đã xảy ra. Nhưng tôi đã cần một thời gian dài để đúc kết được những bài học tôi học được vào mùa hè năm đó. Bài học đã được Hòa Thượng chỉ dạy, nhưng không phải sự chỉ dạy ban đầu nào cũng được ý thức đầy đủ cho đến khi sự thật hiển nhiên dần được thực tế minh định đến kinh ngạc....
Tu và Hành
Trước khi trở thành tu sĩ, Clowery là một thể thao viên trung học bốn mùa và sau đó sống ở một cộng đồng thí nghiệm trong khi theo học tại UC (University of California) Berkeley. Sau khi trở thành một tu sĩ, thầy phát nguyện tịnh khẩu trong gần ba năm. Là một Phật tử sáng tạo và từ bi, Thầy Hằng Thật lên tiếng chống lại các chính sách và chương trình của chính phủ thi hành bạo lực với hình thức ẩn dấu. Trong các bài giảng của thầy, quý vị có thể thấy thầy truyền đạt ý nghĩa của kinh điển Phật giáo với sự hỗ trợ của cây đàn guitar và những con rối (puppets).
Câu Viết Để Lại
Người đệ tử lập tức nói lại điều mình thấy. Hòa Thượng an nhiên, mỉm cười và hỏi lại người đệ tử: "Con sẽ trả lời cho câu viết đó như thế nào?”. Người đệ tử thú nhận rằng không biết phải trả lời như thế nào. Hòa Thường nói: "Đơn giản lắm. Hãy đọc lại cho Thầy nghe một lần nữa.”. Người đệ tử đọc: “Thật nhiều phòng. Tiếc rằng không có người.” Hòa Thượng trả lời "Con có thể trả lời là: Nhưng có chư Phật!”
GIA PHONG VẠN PHẬT THÁNH THÀNH
Vạn Phật Thành lấy Sáu Ðại Tông Chỉ làm mục đích cho việc tu học. Ðó là không tranh, không tham, không cầu, không ích kỷ, không tự lợi, và không nói dối. Nếu quý vị có thể hiểu chân thật nghĩa của Sáu Đại Tông Chỉ này, thì quý vị sẽ không uổng công đến Vạn Phật Thánh Thành.
Chân Thành Ủng Hộ Đạo Tràng Ngũ Phương Phật
Vào năm 1992 (hoặc có thể sớm hơn), có một vị giáo thọ họ Trương từ Bắc Kinh đến Vạn Phật Thánh Thành và ở lại đây độ chừng vài tháng, hoặc cũng có thể là một hay hai năm gì đó. Ông ta là một vị giáo thọ chuyên về kiến thiết các tự viện của Phật Gíáo, Hòa Thượng Tuyên Hóa đã mời ông ta thiết kế Diệu Giác Thánh Tự, bao gồm cả Đại Hùng Bảo Điện. Khởi đầu, ông giáo thọ hỏi Hòa Thượng, “Bạch Hòa Thượng, Thầy muốn con thiết kế Đại Hùng Bảo Điện, thế chẳng hay ngôi Bảo Điện này là để cúng phụng vị Phật hay Bồ Tát nào?” Hòa Thượng trả lời, “Đại Hùng Bảo Điện của Diệu Giác Thánh Tự sẽ dành để cúng phụng Ngũ Phương Phật--chư Phật ở năm phương”. Và đó chính là duyên khởi của ý tưởng này.