Giải Thích Sơ Lược Về Bài Tựa Kinh Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm
Bộ Kinh Hoa Nghiêm này chính là kinh của Pháp Giới, cũng chính là kinh của Hư Không. Tận cõi hư không cùng khắp Pháp Giới, không một nơi nào chẳng phải là trú xứ của Kinh Hoa Nghiêm. Mà trú xứ của Kinh Hoa Nghiêm chính là trú xứ của Phật cũng chính là trú xứ của Pháp, cũng chính là trú xứ của Hiền Thánh Tăng, cho nên khi Phật mới thành Chánh Giác, liền nói bộ Kinh Hoa Nghiêm này giáo hóa tất cả Pháp thân Bồ Tát. Bộ Kinh Hoa Nghiêm này vì nó là bộ kinh mầu nhiệm không thể nghĩ bàn, thế nên đem cất giữ nó trong cung rồng để Long Vương giữ gìn. Sau này do Bồ Tát Long Thọ đến long cung và trở về chép lại theo sự ghi nhớ của mình.
Xa cách Hiền Thánh, tà kiến sâu
Than ôi! Mạt pháp, thời thế ácThan ôi! là lời bày tỏ qua tiếng thở dài tiếc nuối cho thời mạt pháp. Thời đại ác xấu có nghĩa là thời này có rất nhiều ma quỷ và sự đồi bại, rất nhiều loài quỷ quái đều xuất hiện khắp nơi.
Chúng sinh phước mỏng khó điều phục
Xa cách Hiền Thánh, tà kiến sâu
Ma mạnh, pháp yếu, nhiều ác tệ,
Nghe Như Lai truyền pháp đốn tu
Tiếc chẳng nghiền tan như ngói bể.
Đệ tử của Thượng Nhân Tuyên Hóa bái kiến Đại Lão Hòa Thượng Quảng Khâm
...đệ tử của Lão Pháp Sư Độ Luân ở Hoa-Kỳ, sang Chùa Thừa Thiên tham bái Lão Hòa Thượng, buổi tối hôm đó, Lão Hòa Thượng cùng hai vị khách ni, ngồi ngoài hiên Chánh Điện hóng mát, Lão Hòa Thượng hỏi thăm: “Lệnh Sư (Thầy của hai vị) có thần thông vượt bực hơn người, thế thường khi có hay dạy các đệ tử phép thần thông hay không?”..
Ðại trượng phu
"Phú quý bất năng dâm,
bần tiện bất năng di,
uy vũ bất năng khuất,"
ai theo được như vậy thì gọi là đại trượng phu.
Sáu độ vạn hạnh thể tròn nguyên
Sáu độ gồm có bố thí, trì giới, nhẫn nại, tinh tấn, thiền định, bát nhã (trí huệ). Bố thí thì độ được nết keo kiệt, trì giới độ làm việc quấy, nhẫn nhục độ lòng tức giận, tinh tấn độ sự lười biếng, thiền định độ tán loạn, bát-nhã độ ngu si.
Đại Sư Thường Nhân – tức Vương Hiếu tử
Đại sư quê quán Tứ Đồn Chánh Huỳnh Kỳ, huyện Song Thành, tỉnh Kiết Lâm. Ngài sanh vào cuối đời nhà Thanh. Tuy chưa từng được đi học, nhưng tính tình chất phác đôn hậu. Năm 18 tuổi, do chịu ảnh hưởng về hạnh thủ hiếu cạnh mộ của ngài Dương Nhất sớm hôm trông nom mộ phần, nên Ngài khởi lòng trọn hiếu đối với cha mẹ....
Làm Thế Nào Để Được Tự Do Sanh Tử?
Chúng ta sanh ra ở thế gian nầy, đa số là không biết để làm gì; chúng ta cứ hồ đồ sanh ra, rồi lại hồ đồ chết đi. Trong khoảng thời gian từ lúc sinh ra cho đến lúc chết đi, chúng ta vì danh mà điên đảo...
Không Giữ Giới Là Biểu Hiện Của Thời Mạt Pháp
Khi thọ giới rồi thì chúng ta cần phải giữ giới. Giới chính là “chư ác mạc tác, chúng thiện phụng hành”—có nghĩa là “không làm các việc ác, chỉ làm các việc lành.” Giới cũng là “chỉ ác phòng phi,” có nghĩa là “ngưng làm các việc ác, tránh phạm điều lầm lỗi.” Sau khi đã thọ giới, chúng ta phải dựa trên căn bản “chỉ ác phòng phi, chư ác mạc tác, chúng thiện phụng hành” mà làm theo, đó chính là chúng ta đang giữ giới vậy.
Khai Thị Quyển 1
- Phật Pháp là Thực Hành,Không Phải Chỉ Nói Suông
- Chú Ðại Bi Tiêu Trừ Tai Nạn
- Cực Lạc Thế Giới Ở Ngay Trước Mắt
- Sám Hối tức là Cải Quá Tự Tân
- Xúi Người Khác Làm Ác,Tội Mình Tăng Gấp Ba
- ...
Chúng ta vì sao chưa thành Phật? Bởi vì chúng ta vẫn còn “lậu hoặc”!
“Thần Thông”. Thế nào gọi là “thần”? Thế nào gọi là “thông”? “Thần” là “thiên tâm”, là tâm của trời; “thông” là “huệ tánh”, tức là có trí huệ. “Thông” còn là “thông đạt vô ngại” – chẳng có gì không thông suốt; và “thần” cũng hàm ý thần kỳ bí ẩn.
Khai Thị 4
Nước sông Ni-la vẫn chảy hàng ngày; Vạn Phật Thánh Thành vẫn hàng ngày giảng pháp. Bởi nguyện cho chánh pháp trụ thế, nguyện chuyển thời mạt phát trở thành chánh pháp cho nên ngày ngày phải giảng kinh thuyết pháp không có lúc nào là ngưng nghỉ. Ðể tiếp tục huệ mạng Phật, để hoằng dương Phật giáo cho huy hoàng, để cho pháp âm truyền bá khắp thế giới, khiến cho đông đảo chúng sanh được nhiều lợi lạc, mà Vạn Phật Thánh Thành phải đứng ra làm Phật sự, nhận lãnh trách nhiệm này. Do đó Vạn Phật Thánh Thành là đạo tràng của chánh pháp trụ thế. Phàm những ai trú tại Vạn Phật Thánh Thành đều phải có thiện căn thâm hậu, nếu không sẽ không trú được chỗ này. Có được hoàn cảnh tốt đẹp như vậy, ắt chúng ta phải cố gắng tu đạo, dụng công làm việc đạo. Phải ráng chịu khổ, chịu cực, phải có tâm khí không lay chuyển, phải có ý chí sắt đá, mới đủ khả năng gánh vác việc đạo, và hoằng dương chánh pháp tại các nới, cải thiện lòng người, đó là sứ mạng của Phật giáo đồ vậy. Có người do đức hạnh chưa đủ, thiện căn còn mỏng, nên sau khi đến Vạn Phật Thánh Thành thì ngày ngày chất đầy vọng tưởng, thấy ở đây quá khổ sở, mỗi ngày ăn một bữa, cơm nước đạm bạc, công khóa nặng nề, quy củ nghiêm ngặt, tự cảm thấy không chịu nổi và cuối cùng không qua được thử thách, bèn đổi ý không ở nữa, phải bỏ nơi thanh tịnh này....
Ánh sáng trí tuệ “vô lậu “
Tất cả các chư Phật, Bồ tát, Thánh Hiền Tăng đều có ánh sáng trí tuệ tối thắng. Trí tuệ của các ngài vô lậu và vô tận. Chúng sanh thì hữu lậu bởi vì họ vô minh. Phật và Bồ tát không có lậu hoặc bởi vì các ngài không có vô minh. Vô minh nghĩa là không hiểu biết bất cứ điều gì. Nó có nghĩa là ngu si, và không thể phân biệt đúng sai hoặc đen trắng.
Chớ Mong Cầu
Dù cho quý vị áp dụng phương pháp nào trong việc tu Đạo đi nữa –có thể là niệm danh hiệu Phật, trì chú, nghiên cứu giáo lý, giữ giới, thiền định, tu theo Tịnh Độ tông, Thiên Thai tông v.v…quý vị không nên tham cầu đạt kết quả nhanh chóng. Nếu có lòng tham cầu thành tựu mau chóng, quý vị sẽ mắc phải sai lầm. Mong muốn được thành công nhanh chóng chung quy cũng từ tâm tham và sẽ ngăn che trí tuệ của quý vị ngay từ ban đầu (nhân địa). Nó cũng sẽ ngăn che ánh sáng tự tánh của quý vị bởi vì ánh sáng của tự tánh của quý vị đâu có bất kỳ sự tham lam nào trong đó.
Giới thiệu – 84.000 Pháp Môn
Chúng ta tu Đạo cần nên tu không dính mắc, cho dù đó là thiện hay ác, đẹp hay xấu, đúng hay sai, quan trọng hay không quan trọng, to lớn hay nhỏ bé – không nên để cho các điều này dính mắc vào chúng ta. Và chúng ta nên tu hành tất cả 84.000 Pháp môn, vì mỗi Pháp môn đều là tối thắng. Không có chuyện 84.000 Pháp môn thứ yếu, hoặc cho rằng 84.000 Pháp môn thì quan trọng, hay không quan trọng. Vì vậy khi quý vị tu Đạo, thậm chí nếu quý vị tu theo Pháp môn dường như kém quan trọng nhất và tu cho đến khi thành tựu,thì Pháp môn đó sẽ đem lại kết quả, và rồi chính việc tu tập của quý vị sẽ làm cho Pháp môn đó rộng lớn như núi Tu Di....
Vu Lan Khai Thị-NHÂN ÁC LỚN NHẤT LÀ SÁT SINH, ĂN THỊT
Ngày hôm nay cử hành pháp hội Vu Lan, các vị thử nghĩ xem: Chúng ta và Tôn giả Mục Kiền Liên, ai là người có đạo đức tu hành cao hơn? Tuy công đức của Ngài cao như vậy mà còn phải thỉnh Phật siêu độ mẹ Ngài; sau đó Phật đặt ra Pháp hội Vu Lan để siêu độ cho cha mẹ, tổ tiên trong bảy đời. Ðem mình so sánh với ngài Mục Kiền Liên thì mình không thể nào bì được. Song phụ mẫu, tổ tiên của mình thật là đang chờ mình cầu xin siêu độ cho họ đó. Bởi vậy chúng ta đừng lãng phí thời gian, và đừng quên bổn phận làm người. Một khi mất thân này thì có hối hận cũng đã quá trễ!
Pháp Vũ Tâm Đăng Chiếu Cổ Kim
Bài nói chuyện của Hòa Thượng Tuyên Hóa vào tháng 12, 1974 tại tại Sài Gòn: Tôi muốn chỉ cho quý vị biết một quyển kinh mà chúng ta phải học. Kinh này là tấm gương chiếu yêu, một chày đập nát yêu ma và là thanh gươm chém loài ma quỷ. Đó là Kinh Lăng Nghiêm giúp chúng khai mở trí tuệ. Tuy nhiên, kinh này đã bị các học giả khắp thế giới phản bác. Tại sao? Họ tuyên bố rằng Kinh Lăng Nghiêm là ngụy tạo và không đáng tin cậy. Thế tại sao chúng ta lại phải nghiên cứu kinh này mặc dù họ bảo kinh này không đáng tin cậy? Bởi vì kinh này chứa đựng những điểm vô giá đáng cho chúng ta học tập. Kinh này chỉ ra các tà tri tà kiến mà các tà giáo và ngoại đạo rõ ràng diễn giải không đúng với Phật pháp. Nếu mỗi người chúng ta hiểu rõ Kinh Lăng Nghiêm, thì bọn thiên ma và ngoại đạo sẽ tự nhiên biến mất và chiến tranh trên thế giới sẽ giảm bớt.
Hoằng Pháp Tại Việt Nam
Trước khi buổi giảng bắt đầu, các vị làm ơn cho tôi xin vài điều nhé! Nghe tới đây, chắc có người thầm nghĩ: Tông chỉ của Hòa Thượng là:
Dù lạnh đến chết, cũng không phan duyên Dù đói đến chết, cũng không xin xỏ. Nghèo khổ đến chết, cũng không cầu cạnh.Tại sao bây giờ mới đến Việt Nam mà Hòa Thượng lại xin nầy xin nọ; Vậy có phải là mâu thuẩn với những tông chỉ trên không? Không phải đâu! Điều tôi xin đây khác với những gì các vị đang nghĩ, vì tôi không xin tiền hay phẩm vật chi cả. Vậy tôi muốn xin gì đây? Tôi chỉ muốn xin cái gốc phiền não của các vị thôi
Kệ Truyền Pháp của Đức Phật Thi Khí
Khởi bao thiện Pháp, vốn là huyễn. Tạo các ác nghiệp, cũng là huyễn. Thân như đống bọt, tâm như gió. Huyễn hóa không rễ, không thực tính.
Thì ra vị Thầy mới là Pháp sư Độ Luân
Vào năm 1979 tôi may mắn cùng số đồng bào khổ nạn, bình an di dân đến nước Pháp trước khi nước Việt Nam bị mất. Gần lúc ra đi có một vị đệ tử [...]
Thư Phái Đoàn – ngày 3 tháng 11, 1983
Jakarta , Nam Dương Kính thưa Sư Phụ, Sự tu hành đã thay đổi bên trong chúng con sâu xa. Trên chuyến máy bay phản lực khổng lồ băng qua Thái Bình Dương, một phim [...]
Cung Kính Kinh Điển
Chúng ta là người nghiên cứu Phật pháp, cần phải biết làm thế nào để cất giữ kinh sách cho đúng cách. Thí dụ tam tạng mười hai bộ và tất cả kinh điển, bất [...]
Niềm An Lạc của Sự Không Mong Cầu
Hòa Thượng Tuyên Hóa (Herein Lies The Treasure Trove, vol. 1 p. 97 - 98) Càng biết ít chuyện, bạn sẽ bớt nhiều phiền não Càng giao thiệp rộng, càng nhiều thị phi. Phần lớn [...]
Tự Thanh Tịnh Nghiệp – Không ai khác có thể làm thế cho mình
Hòa Thuợng Tuyên Hóa Đại Sư Khai Thị. (Trích Vajra Bodhi Sea - Kim Cang Bồ Đề Hải, Tháng Giêng 1986 trang 19 - 20) Khi chúng ta lạy Phật thì ba nghiệp thân, khẩu [...]
ĐỨC PHẬT THUYẾT KINH PHÁP DIỆT TẬN
Kệ khai kinh: Phật pháp cao siêu rất thẳm sâu, Trăm ngàn muôn kiếp khó tầm cầu. Con nay nghe thấy chuyên trì tụng, Nguyện tỏ Như Lai nghĩa nhiệm [...]
Câu Chuyện Những Con Lừa
Tứ chúng đang niệm chú cho những con lừa và truyền Tam Quy Y cho chúng. Có một giai đoạn sự sinh sản của một loại động vật không dùng để ăn được [...]