Về Việc Nhẹ Nhàng Giúp Người Khác Hiểu
Người phụ nữ trẻ trong cuộc hội thoại sau đây lần đầu tiên tới thăm Kim Sơn Tự (ở Cựu Kim Sơn). Cô từng sống tại Châu Phi. Vì Hòa Thượng nói bằng tiếng Trung Hoa, còn người phụ nữ trẻ nói bằng tiếng Anh nên cuộc trao đổi diễn ra thông qua một người phiên dịch, đóng vai trò trung gian trong suốt cuội hội thoại này. Sau đó, Hòa Thượng cho phép cô gia nhập cuộc sống tu viện và đặt cho cô pháp danh là Guo Mo - 果默 Quả Mặc
Con Người Có Cần Trọn Đạo Hiếu Hay Chăng
Hôm nay chúng ta hãy nghiên cứu vấn đề : “ Con người vì sao cần phải hiếu thảo với cha mẹ? Cần hiếu thảo với cha mẹ hay không cần hiếu thảo với cha mẹ?” Có hai cách giải thích vấn đề này.
Sáu độ vạn hạnh thể tròn nguyên
...Bởi các lý do trên, ta có thể nói rằng pháp lục độ là để độ cho sáu tên giặc của chúng ta, sáu giặc mắt, tai, mũi lưỡi, thân, ý. Sáu giặc đã tuân phục thì ta không còn vọng tưởng nữa, mà không vọng tưởng tức là tất cả lục độ vạn hạnh thảy đều viên mãn, cho nên mới nói câu "thể tròn nguyên." Nếu quả thực chúng ta không còn vọng tưởng, không nghĩ thiện, không nghĩ ác, thế chẳng phải là "sáu độ vạn hạnh thể tròn nguyên" hay sao?
Khai Ngộ Phải Được Ấn Chứng Mới Đúng Pháp
Trước thời Oai Âm Vương Phật ra đời, ai ai cũng có thể khai ngộ và chẳng cần người nào ấn chứng cả. Từ thời Oai Âm Vương Phật trở về sau, những ai tự giác khai ngộ đều nhất định phải có Tổ-sư hoặc bậc Thiện-tri-thức (đã khai ngộ) ấn khả, chứng minh thì mới đúng phép. Cũng như ở Pháp-hội Lăng-Nghiêm, có hai mươi lăm vị Thánh-nhân tường thuật sự chứng đắc viên-thông của họ và thỉnh Đức Phật Thích-Ca ấn chứng.
Mười Thái Ðộ Tất Yếu Khi Bắt Ðầu Tu Hành
Sau đây là mười công-hạnh cần phải thực tập khi bắt đầu tu hành theo phương pháp Kinh Hoa Nghiêm. Mười công hạnh này phát xuất từ mười tâm thái của bậc Thập Tín...
Tam thập tam Thế Tung Nhạc Huệ An Thiền sư
Sư họ Vệ, người Chi Giang, Kinh Châu. Vào đời Tùy, năm Khai Hoàng, ra lệnh tập họp những người dân chưa được quan binh cho phép, tự mình thế phát xuất gia làm tăng, nghe tin này Đại sư trốn vào hang núi. Vào đời Đại Nghiệp, nhà Tùy lại ra lệnh cho những người trai tráng khỏe mạnh tự mình khai mở kênh mương, sông ngòi để cứu giúp cho dân chúng. Lúc bấy giờ, nhiều người đói khát đến chết, họ nằm gối đầu nhau trên đường, Đại sư đi khất thực để cứu sống họ.
Tam thập tam tổ Huệ Năng Đại sư – Đông độ Lục tổ
Huệ Năng họ Lư, sinh tại Tân Châu, mồ côi cha từ năm lên ba, mẹ ở góa nuôi con. Một hôm đang lúc gánh củi giao cho khách, bổng nghe được tiếng tụng Kinh Kim Cang của người khách, ngài chợt tỉnh ngộ thông hiểu ý kinh. Sau đó với tư cách một cư sĩ đến đảnh lễ tổ Huỳnh Mai, được tổ thu nhận và cho xuống nhà trù giả gạo, làm những công việc cực nhọc trong suốt 8 tháng. Tổ Huỳnh Mai biết đã đến lúc truyền trao y pháp, bèn bảo đồ chúng trình kệ. Huệ Năng trình kệ trong đó có câu: “bồ đề vốn không cây”, Tổ đọc xong im lặng nhận biết Huệ Năng đã ngộ đạo..
Khi Hòa Thượng Quay Trở Lại
Chúng ta đang rất gần tới lễ kỷ niệm ngày Hòa Thượng tới Mỹ. Ngài đến rồi đi, nhưng những Pháp bảo ngài đã trao cho chúng ta thì vẫn còn ở với chúng ta. Một trong những Pháp bảo giá trị nhất là Lục Đại Tông Chỉ - Không tranh, không tham, không mong cầu, không ích kỷ, không tư lợi và không nói dối (1). Liệu Hòa Thượng có trở lại không? Tất nhiên là Ngài sẽ trở lại, Ngài đã lập đại nguyện (2) để cứu tất cả chúng ta và công việc của Ngài chưa hoàn thành. Nhưng khi nào Ngài quay trở lại và làm sao chúng ta có thể nhận ra được Ngài đây?
Không Thể So Sánh Ma Với Phật
Vào thời nhà Minh (Trung Hoa), Đại sư Liên Trì (1535-1615) sau khi xuất gia đã đi khắp nơi để tìm minh sư học đạo. Sau khi vào kinh đô, Ngài đến tham bái hai vị đại lão đạo cao đức trọng trong Thiền Tông là Biến Dung và Tiếu Nham. Sau khi được hai vị lão sư khai pháp chỉ điểm, Đại sư Liên Trì đến Đông Xương và khi nghe tiếng trống thì bỗng nhiên giác ngộ.
Bồ Đề Hải 75
Bồ Đề Hải 75
Về Bản Kinh Không Lời
Trong nháy mắt, hai khoá niệm Phật và một khóa thiền đã trôi qua. Bây giờ chúng ta sẽ tiếp tục phần giảng kinh,và trong nháy mắt nữa chúng ta sẽ giảng xong toàn bộ Kinh Hoa Nghiêm. Sau khi hoàn tất một loạt bài giảng này, chúng ta sẽ tiếp tục giảng về "Kinh Không Lời"
Về Bốc Thăm Tên Trong Phật Giáo Dân Chủ
...Tất cả quý vị hãy nói lên. Mọi người cùng nói. Tôi có thể phân biệt từng người nói gì. "Ra đi! Ra đi! " Quý vị không thể trốn! Nói bất cứ điều gì quý vị có thể nói. Quan điểm của quý vị về tám câu kệ là gì? Đưa ra ý kiến của quý vị. Phần nào chưa được giải đầy đủ thì còn lại cho quý vị để hoàn tất. Nếu tất cả mọi điều đã được giải thích, quý vị có thể giải thích kỹ càng một chút. Đừng nghĩ rằng, chỉ nói một cách thật nhanh...
Về Bảy Ngày Tái Tạo Sinh Lực
Tại sao chúng ta niệm Phật trong bảy ngày? Khí huyết trong cơ thể chúng ta đi theo một chu kỳ, hoàn thành trong vòng bảy ngày. Vào ngày đầu tiên, khí huyết của chúng ta bắt đầu quá trình chuyển hóa. Quá trình đó tiếp tục diễn ra trong ngày thứ hai và ngày thứ ba, cho đến ngày thứ bảy. Lúc này khí huyết của chúng ta hoàn toàn được làm mới, điều đó giúp khai mở đại trí huệ. Làm mới có nghĩa là xua tan bóng tối. Chúng ta không còn vọng tưởng nữa, do đó có thể nhất tâm niệm Phật.
Thật Tướng Niệm Phật
Thật tướng niệm Phật tức niệm mà không niệm, không niệm mà niệm, lúc đó hành giả đi vào tham thiền. Cho nên người hiểu rõ niệm Phật chân chính không phản đối tham thiền; người hiểu rõ tham thiền chân chính cũng chẳng phản đối niệm Phật. Chẳng những không phản đối niệm Phật mà cũng chẳng phản đối Giáo, Luật, Mật, Tịnh nhưng hợp lại thì "nhất tông bất lập," một tông cũng chẳng có, tất cả đều hổ trợ lẫn nhau, tông này cùng tông nọ đều có mối tương quan với nhau.
Về Bài Học Về Năng Lượng
Hôm nay tôi ghé thăm người đệ tử đang thực tập nhịn ăn. Ông ta đói đến nỗi phải nằm bò ra. Ông không cử động khi tôi vào, nhưng khi tôi chuẩn bị đi thì ông ta ngoảnh đầu. Tôi hỏi ông ta thế nào rồi, ông ta nói không còn năng lượng nữa. Tôi bảo “Đó là điều tốt nhất đấy. Nếu không còn chút năng lượng nào thì con sẽ không nổi sân nữa. Không có gì tốt hơn việc bỏ đói cơn giận của con. Đây là nơi con phải thực tập nhẫn nại.
Chúng Ta Đang Dần Đánh Mất Quy Củ
...Dù tu sĩ là người đã từ bỏ duyên thế gian để tu hành nhưng chúng ta chưa phải là thánh nhân. Chúng ta chỉ đang đi trên con đường Đạo, vì thế, chúng ta chưa cắt đứt được mọi tình cảm. Vì vậy, chúng ta phải hiểu quy củ. Các tu viện chi nhánh hầu hết do nữ giới quản lý. Chúng ta cũng không tránh khỏi những khi cần phải nói chuyện với cư sĩ nam về việc chùa. Vì vậy, cư sĩ nam phải biết cách làm một người hộ pháp chân chánh. Để đào tạo thành tựu một người xuất gia không phải là chuyện dễ dàng. Về phần nữ giới, trước tiên người nữ cư sĩ phải sống và làm việc trong tu viện trong 2 năm đầu, gọi là tịnh nhân. Sau 2 năm, nữ cư sĩ này cần có đầy đủ phẩm hạnh về hành vi và quyết tâm tu đạo. Nếu có đầy đủ thì vị ấy có thể gia nhập đời sống tu viện, làm một Sa Di Ni ít nhất 3 năm trước khi thọ giới cụ túc. Tổng cộng, sẽ mất 5 năm huấn luyện. Do đó, để đào tạo một người trở thành tu sĩ không phải việc dễ làm..
Biện Pháp Chấm Dứt Chiến Tranh Hay Nhất
Tôi muốn nói qua về cuộc chiến tranh ở Việt Nam. Sau khi sang Mỹ, tôi có đến nước Việt Nam một lần. Ngay khi máy bay vừa hạ cánh, tôi có nói với những người tới đón tôi rằng: "Người Việt Nam khổ lắm đấy, tương lai sẽ còn khổ sở hơn nữa!"
Ảo Tưởng Về Túi Da Hôi Thối
Một số người có ác cảm về sự vất vả của việc tu hành. Tôi nói với họ rằng, túi da hôi thối của chúng ta có mùi kinh tởm và chứa nhiều đồ bất tịnh, nhưng các vị lại quá yêu mến chúng đến nỗi muốn cho chúng đồ ăn ngon, quần áo đẹp và chỗ ở sang trọng. Các vị muốn thỏa mãn mọi dục vọng ô uế rồi giúp chúng phạm đầy tội lỗi. Không gì có thể ngu si hơn thế. Chính cách hành xử đã để lộ sự giả dối của các vị, cứ cho rằng mình thông minh hơn người khác. Thẳng thắn mà nói, quý vị còn bốc mùi hơn người khác nữa đấy.
Bồ Đề Hải 26
Bồ Đề Hải số 26
Kinh Đại Bi Tâm Đà La Ni
Thiên Thủ Thiên Nhãn Quán Thế Âm Bồ Tát Quảng Ðại Viên Mãn Vô Ngại Ðại Bi Tâm Ðà La Ni Kinh
Mười phương pháp tu hành thực tiển dành cho chư tăng ni hay bậc tu Bồ Tát hạnh
Ðây là mười phương-pháp dạy trong kinh Hoa-Nghiêm, nơi phần Trị-Ðịa-Trụ ở phẩm Thập Trụ. Thật sự ra phương-pháp này không hạn cuộc nơi chư Tăng Ni, mà dành cho mọi người tu Bồ-Tát Hạnh, tại gia và xuất gia. Song nói rằng dành cho chư Tăng Ni là bởi chư Tăng Ni có điều kiện, nhân duyên thù thắng để thực hiện phương-pháp này. Ðồng thời, sinh-hoạt của tăng chúng là sinh-hoạt hướng về sự giác-ngộ, phù-hợp hoàn-toàn với mười phương-pháp của kinh nêu ra.
Bồ Đề Hải 76
Bồ Đề Hải số 76
Lòng Tham Không Đáy Của Con Người
Con người ai cũng có tâm tham : tham tài, tham sắc, tham danh, tham ăn, tham ngủ. Tham không đáy, chẳng biết dừng lại. Khi con người thấy nhan sắc mỹ lệ, nghe âm thanh thánh thót, nếm hương vị ngon ngọt thì tự nhiên mê đắm, rồi chắc chắn sẽ tìm đủ mọi cách chiếm cho được mới thôi. Vì nhất thời hưởng thụ mà người ta dùng mọi thủ đoạn bất chính để tranh đoạt, dù sẽ phải ân hận suốt đời ; thật là đáng tiếc thay ! Cổ nhân nói : ‘ Tri túc thường lạc, năng nhẫn tự an,’ nghĩa là biết đủ thì sung sướng, biết nhịn thì yên thân, thật là đúng thay..
Học Cho Giỏi Mới Trọn Vẹn Đạo Hiếu
Quán-Âm Thất kỳ này có nhiều học sinh tới tham gia. Các em phải hiểu rõ đạo lý hiếu thảo với cha mẹ. Lúc còn ở nhà thì mình nghe lời, giúp đỡ cha mẹ dọn dẹp phòng ốc nhà cửa, quét tước sạch sẽ, giúp cha mình cắt cỏ, làm những việc cần làm. Lúc đi học ở trường thì phải nghe lời thầy giáo, chuyên tâm nghe giảng bài, dụng công học tập, không nên để thời gian trôi qua lãng phí. Một ngày mình phải biết thêm được một chữ, học thêm một câu hay; đó là biểu hiện hiếu thảo với cha mẹ rồi đấy.
Thần Công, Quỷ Công, Ma Công
Ở thế giới ngày nay, đi đâu cũng nghe nói đến Khí Công. Nó là một thứ “mốt” của thời đại, đã khiến không biết bao kẻ già người trẻ đều điên đảo, tranh nhau đi học Khí công. Song le, Khí công có nhiều thứ: có thứ thiệt, có thứ giả, có chánh, có tà. Hễ gặp phải thứ tà đạo, bạn có thể điên khùng. Một khi đã điên khùng thì bác sĩ tâm thần giỏi cở nào cũng đành bó tay.