TRÌ CHÚ TRƯỚC TIÊN PHẢI CHÁNH TÂM THÀNH Ý
Học Chú thì trước tiên cần phải chánh tâm, thành ý; tâm không chánh thì học chú gì cũng thành tà. Tâm chánh, học Chú mới có cảm ứng. Chánh tâm cũng chưa đủ, cần phải thành ý. "Thành" tức là lúc nào mình cũng hết sức chuyên chú, chuyên tâm, không xao lãng, không làm những chuyện cẩu thả, tắc trách. Ðược vậy thì mới có cảm ứng.
Nhất tâm Niệm Danh Hiệu Bồ Tát Quán Âm
Chúng ta niệm danh hiệu Bồ Tát Quán Âm phải nên liên tục không ngừng, như một dòng suối luôn chảy, niệm cho đến khi mọi thứ thành một. Đi, đứng, nằm, ngồi, chúng ta đều niệm danh hiệu Quán Âm. Chúng ta phải chú tâm và chớ quên niệm danh hiệu Ngài trong từng ý nghĩ. Mỗi niệm phải được rõ ràng, dứt khoát; và chúng ta nhất định không được hôn trầm hoặc có vọng tưởng trong khi niệm. Phải nhất tâm niệm, không có nghĩ tưởng gì cả ngoài những từ: “Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát”, không được rời danh hiệu dù chúng ta đang đi, đứng, nằm, ngồi.
Chánh Tín, Chánh Nguyện và Chánh Hạnh
Tín, Nguyện, Hạnh là ba thứ tư lương của người tu theo pháp môn Tịnh độ, như người trước khi đi xa cần phải dự bị lộ phí và lương thực. Bạn muốn đi sang thế giới Cực Lạc cũng phải chuẩn bị ba thứ tư lương là Tín, Nguyện, và Hạnh thực hành trì niệm danh hiệu Phật. Trước tiên phải có lòng tin, nếu không thì sẽ không có duyên với Phật A Di Ðà ở thế giới Cực Lạc. Trừ việc tự tin nơi chính mình, cũng phải tin ở người khác, tin nhơn tin quả, tin sự tin lý.
Lành thay, lành thay. Tỉnh thức “Ai” ?
Trong tiến trình thiền thiền, hành giả có thể đạt đến cảnh giới sơ thiền, nhị thiền, tam thiền và tứ thiền. Trước khi đạt được cảnh giới Sơ Thiền, hành giả đầu tiên sẽ có được một trạng thái nhẹ nhàng và khinh an, là một cảm giác hoàn toàn an lạc và hoan hỷ. Khi hành giả đạt được trạng thái Pháp Hỷ tràn đầy, hành giả có thề hành thiền mà không cần thức ăn không thấy đói, không buồn ngủ và không cảm thấy mệt mỏi, và thậm chí khi không mặc y phục vẫn không cảm thấy lạnh. Đây là một trạng thái thành tựu trong giai đoạn đầu của sự tu tập.Cho dù quý vị đang ngồi hoặc đi, quý vị cảm thấy như là không còn có cái tự ngã. Quý vị không biết cái tôi của quý vị đã đi đâu...
Giới thiệu – 84.000 Pháp Môn
Chúng ta tu Đạo cần nên tu không dính mắc, cho dù đó là thiện hay ác, đẹp hay xấu, đúng hay sai, quan trọng hay không quan trọng, to lớn hay nhỏ bé – không nên để cho các điều này dính mắc vào chúng ta. Và chúng ta nên tu hành tất cả 84.000 Pháp môn, vì mỗi Pháp môn đều là tối thắng. Không có chuyện 84.000 Pháp môn thứ yếu, hoặc cho rằng 84.000 Pháp môn thì quan trọng, hay không quan trọng...
Lá Thư Tịnh Ðộ
Ấn Quang Ðại Sư là một vị Cao Tăng cận đại, là Tổ thứ mười ba của Tịnh Ðộ Tông, và theo lời của Cố Hòa Thượng thượng Tuyên hạ Hóa, Ngài là hóa thân của đức Bồ Tát Ðại Thế Chí. Lá Thư Tịnh Ðộ là thủ bút của Ðại Sư, khai thị hướng dẫn người tu niệm Phật. Nhân dịp vía Ðức Phật A-Di-Ðà , chúng tôi xin trích đăng bài "Thơ Ðáp Cư Sĩ Cao Thiệu Lân"; trong thơ Ðại Sư chỉ dạy phương pháp "Thập Niệm Ký Số" rất thù thắng. Mong rằng bài thơ sẽ đem lại nhiều hữu ích và nguyện rằng mọi người đừng "lãng quên cõi Tịnh chẳng lo về".
Ấn Quang Ðại Sư Pháp Ngữ
Niệm Phật, ăn chay là căn bản để hộ quốc tức tai. Ấn Quang vốn là một ông tăng tầm thường, vô tri, vô thức, chỉ biết đến cơm cháo, chỉ biết niệm Phật dăm câu, tuy sống uổng quang âm hơn bảy mươi năm, nhưng thực chưa hề triệt để nghiên cứu Phật pháp. Pháp hội Hộ Quốc Tức Tai lần này, các vị kèo nài tham gia, chẳng từ khước được. Vả lại, đây là chuyện quan hệ đến phước lợi quốc gia mà cũng là trách nhiệm tôi phải tận lực nên tôi chẳng nề mình giản lậu, đến dự pháp hội này...
PHẢI LẠY PHẬT TRONG NỘI TÂM
Chúng ta ngày ngày tu Phật, song lại chẳng biết học theo vị Phật chân chánh, mà chỉ vận dụng công phu trên hình tướng bên ngoài, không truy tìm nguồn gốc của Phật trong tự tánh. Tìm nguồn gốc của Phật tức là đoạn sạch hết thảy tư dục (những ham muốn riêng tư) để hiển lộ trí huệ quang minh vốn có. Có tư dục thì không có trí huệ, có trí huệ thì không có tư dục—trí huệ không thể tách rời tư dục, tư dục không thể tách rời trí huệ. ..
Thức Ăn Cho Tinh Thần
Lý do khiến người ta đọa địa ngục, làm ngạ quỷ, hoặc chuyển thành súc sanh thì không ngoài sự chi phối của Lục Căn. Con người sở dĩ thành A-tu-la, sanh lên cõi trời hay làm người cũng không ngoài tác dụng của sáu căn này. Cho đến con người được thành A-la-hán, Bích Chi Phật, Bồ Tát hay Phật cũng đều không rời công năng của sáu căn này. Vì sao sáu căn này có sức mạnh lớn lao như vậy? Thậm chí con người dù sanh lên thiên đàng hay đọa xuống địa ngục cũng đều không thể tách rời chúng được? Phải chăng sáu căn này có khả năng chi phối con người trong vấn đề thành Phật hoặc làm quỷ?..
Về Những Sự Kiện Kỳ Diệu
Không chỉ có Bồ Đề Đạo tràng nơi Đức Phật đã Giác ngộ là không thể nghĩ bàn, mà chính Đạo Tràng này nơi chúng ta đang giảng giải Kinh Hoa Nghiêm đây cũng không thể nghĩ bàn, nơi đây diễn ra đủ loại sự kiện. Nhiều ngày trước, một “người đá” đã đến đây nghe giảng Kinh. Có thể một ngày nào đó sẽ có “người gỗ” xuất hiện cũng nên. “Người đá” này đã ở đây vài ngày, nhưng không ai nhận ra ông ta. Trước khi ông ta đến, có một con ma tới – một trường hợp không thể nghĩ bàn. Nó không phải là một con ma tốt, mà nó thích ăn mọi thứ, đặc biệt là táo. Đó quả là một điều kỳ diệu. Tôi không đùa đâu. Khi quý vị gặp một ai đó mà không nhận ra, thì ông ta/hoặc cô ta rất có thể là Bồ tát hoặc Chư Phật hoặc A la hán. Hoặc người đó cũng có thể là ma, quỷ hay ác quỷ - điều này cũng không chắc. Nói chung, mọi điều này đều là có thể...
Hồi Tưởng Về Việc Từ Bỏ Cuộc Sống Tại Gia Và Bước Vào Cuộc Đời Tu Sĩ Của Tôi
Kính thưa Hòa Thượng, Chư Phật, Chư Bồ Tát, Các Pháp Sư và các Bạn Đạo ... Tôi là Cận Khai, đến đây để thực tập nói chuyện với đại chúng. Xin vui lòng tha thứ cho tôi các lỗi lầm và những điều gì nói ra không phù hợp với Pháp. Trong khi xem buổi lễ xuất gia gần đây tại Chánh điện, tôi nhớ lại việc từ bỏ cuộc sống tại gia và bước vào đời sống tu sĩ của chính mình. Tôi nhớ cái cảm giác hơi kinh ngạc rằng ngay cả mình lại được cứu xét xem là một ứng viên phù hợp cho cuộc sống tu sĩ, vì tôi chỉ là một người mới đến và không biết gì về Phật giáo...
Vu Lan
"Vu Lan" tiếng Phạn có nghĩa là "Giải Đảo Huyền", nghĩa là giải thoát chúng sinh bị treo ngược. Treo ngược ở đây hàm ý những sự thống khổ bức bách, cho nên nay chúng ta phải cứu họ...
Về Việc Cần Chú Ý Đến Thức Ăn
..Nếu quý vị ăn nhiều thì sẽ có nhiều sức để tu hành và cũng sẽ càng trở nên có khả năng hơn để nhập Tam Muội (Định). Tuy nhiên những thức ăn dành cho những người tu hành chúng ta không nên quá ngon. Tôi đã cảnh báo cô Wang là không nên làm những món ăn quá ngon, quá tuyệt hảo vì tôi sợ các đệ tử tôi ăn quá nhiều đến bể bụng. Lúc đó không những không có công đức mà người thí chủ còn tạo tội nữa...
Về Lời Hướng Dẫn Nhẹ Nhàng Cho Những Người Cư Sĩ
Trong thời gian gần đây, chúng ta đã có nhiều vị khách viếng thăm, trong đó có con trai của Quả Man, người con rể và một số thân nhân trong gia đình. Có họ đến thăm thật là thú vị nhưng đáng tiếc, ngày mai họ sẽ ra về. Tôi hy vọng họ có thể ở lại dự lễ khai quang nhưng họ có công chuyện gấp phải làm tại Á-căn-đình (Argentina)...
Phóng Sanh
Vào ngày thứ bảy, 12 tháng Tư năm 1975, lúc 6:50 sáng, Tăng đoàn và cư sĩ Phật giáo tại Kim Sơn Thánh Tự đưa vào thùng hơn một trăm con rùa biển đã được mua từ chợ bán thịt nơi mà chúng sẽ bị giết để ăn. Đoàn xe chở tín đồ Phật giáo và rùa sau đó lên xa lộ 101 đến Vịnh Tamalas nơi Hòa Thượng Trụ Trì của Kim Sơn Thánh Tự huớng dẫn tứ chúng đạo tràng trong buổi lễ "Phóng Sanh" thật cảm động. Trong buổi lễ rùa được quy y và được tuyên bố là đệ tử của Phật, thừa nhận sự thực rằng tất cả chúng sanh đều có Phật tánh và có thể trở thành Phật...
Trích Từ Buổi Vấn Đáp Của Nhóm Phiên Dịch Ngôn Ngữ Tây Ban Nha Với Pháp Sư Hằng Trì
Nhóm phiên dịch ngôn ngữ Tây-ban-nha bao gồm nhiều thành viên từ các nước Ecuador, Tây Ban Nha, Mễ Tây Cơ, Á Căn Đình và Venezuela. Ngày hôm đó có 7 người tham dự trực tuyến online và có 5 người có mặt trong phòng thư viện. Tỳ Kheo Ni Cận Đăng là người điều hợp chương trình tại thư viện Đại Học Phật Giáo Pháp Giới và giúp phiên dịch.
Nhất Tâm Đảnh Lễ Vạn Phật Thánh Thành -Quyển 2
Ba bước, một lạy - ba bước dọc theo cạnh xa lộ, rồi lạy một lạy xuống đất; đầu gối, cùi chỏ, bàn tay, trán đều chạm đất, rồi đứng lên, chắp tay, bước thêm ba bước, rồi lại lạy thêm một lạy. Hết giờ này sang giờ khác, ngày này sang ngày khác, trong hai năm rưỡi, họ hành hương lễ lạy theo cách đó. Tại Trung Hoa, những Phật tử thành tâm có những lúc thực hành công việc khó khăn có tính cách cầu nguyện là ba bước một lạy trong vài trăm thước cuối cùng trước khi đến một nơi thánh địa. Nhưng đây là California, và hai tăng sĩ hành hương này là người Mỹ trẻ tuổi. Mặc áo tràng và giới y, không mang tiền bạc, không trang bị gì ngoài kỷ luật và lòng thành kính, họ đã đi bộ và lạy 800 dặm (1) dọc theo vệ đường nhỏ hẹp của Xa Lộ Ven Biển Thái Bình Dương. Mỗi ngày tiến triển một dặm, họ lạy từ trung tâm thành phố Los Angeles về phía bắc dọc theo bờ biển, xuyên qua Thành phố Santa Barbara và dọc theo vùng Big Sur, xuyên qua thành phố San Francisco và qua cầu Cựu Kim Sơn, rồi lạy xa thêm 100 dặm (2) về phía Bắc để đến Vạn Phật Thánh Thành, một trung tâm giáo dục và tôn giáo vừa được thành lập taị quận hạt Mendocino. Khi lễ lạy, họ cầu nguyện thế giới không còn thiên tai, tai họa và chiến tranh...
Về việc tự mình dụng công tu hành
...Tất cả quý vị nên tự mình dụng công tu hành thật chăm chỉ, đừng trông chờ sự giúp đỡ của ai khác. Đừng nghĩ rằng chỉ vì tôi không tham dự khóa tu thì quý vị mất đi cái gì đó. Cho dù tôi có ở đây hay không cũng đều như nhau. Quý vị nên hiểu đạo lý này...
Về việc quan tâm đến những người khách
Tôi đã từng nhắc các vị nhiều lần là hãy quan tâm đặc biệt tới những người mới đến. Nhưng, một người mới đến, và ngay cả khi người đó rời đi lúc nào quý vị cũng không biết...
TỌA THIỀN KHAI THỊ
Tham thiền là pháp môn ấn tâm vi diệu do đức Thích Ca thân truyền tại đỉnh Linh Sơn. Dạo ấy, đức Phật cầm một cành hoa trong tay và đưa lên, miệng mỉm cười. Không ai trong pháp hội hiểu đặng ý Phật, duy chỉ có ngài Ma Ha Ca-Diếp minh bạch ý chỉ của Phật. Ngài liền mỉm cười. Đây là lần đầu tiên pháp môn “dĩ tâm ấn tâm” được truyền và từ đó, pháp môn ấy được các vị Tổ truyền thừa cho các thế hệ tiếp nối...
Điều Thiết Yếu Khi Niệm Phật
Pháp môn niệm Phật cầu sinh Tịnh Độ nguyên là việc trọng đại liễu sanh thoát tử nên nói niệm Phật liễu sanh tử. Nay kẻ phát tâm vì muốn liễu sanh tử do đó mà niệm Phật. Song nếu không biết gốc của sanh tử ở đâu thì tâm niệm hướng vào đâu mà tu? Nếu cái tâm dùng niệm Phật, không thể chặt phăng được gốc rễ sanh tử thì làm sao giải thoát tử sanh? Đâu là gốc sanh tử? ..
KHUYẾN PHÁT BỒ ÐỀ TÂM VĂN
Thế nào là tâm Bồ đề ? Tâm Bồ đề là tâm rõ ràng sáng suốt, tâm bỏ mê quay vềø giác, là tâm bỏ tà quy chánh, là tâm phân biệt rõ việc thị phi, cũng chính là tâm không điên đảo, là chân tâm. Trong chân tâm, không có các tướng ủy khúc quanh co, cũng chẳng có các hành vi bất chánh. Tâm Bồ đề cũng có thể nói rằng là tâm lợi người, tâm tự giác giác tha, tâm tự lợi lợi tha. "Bồ đề" là tiếng Phạn, dịch là "giác đạo". Giác đạo có nghĩa là hiểu rõ đạo, khiến chúng ta hiểu rõ đạo này, hiểu rõ con đường này. Hiểu rõ đạo, mới có thể tu hành ; nếu không hiểu đạo, thì không thể tu hành. Thường hay điên đảo, cho phải là trái, cho trái là phải, trắng đen không rõ, nón giày lẫn lộn, vị trí đảo ngược. Hiểu rõ đạo thì có thể đi trên con đường chân chánh ;
Sám Hối Nghiệp Chướng
Hỏi: Nhà Nho nói nhân ( ) và nhà Phật nói từ bi ( ). Các từ ngữ này có quan hệ với nhau ra sao?
Ðáp: Nhân là lòng thương người, thương vật. Từ bi thì rộng nghĩa hơn; có lòng từ mẫn ngay với người không có duyên (affinity) với mình, đó là đại từ; xem mọi người cùng một thể, đó là đại bi.
Cho nên, từ bi bao hàm lòng nhân ở trong đó. Nhân còn gọi là "thiện chủng tử," nghĩa là hạt giống lành không ngừng sanh trưởng trong trời đất. Nhân cũng được gọi là "Phật Giới chủng tử," tức là hạt giống của Giới Luật nhà Phật.
Hư Vân Hòa Thượng-Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm cảm tác
Như đã kết thiện duyên từ thuở ấy,
Giọt mưa trời tưới ngọt đất Hồ Nam.
Tiêu phụ thân và từ mẫu họ Nhan
Dòng vọng tộc, làm quan Thanh triều đại.
Quán Âm Tự, cùng phu nhân lễ bái
Dâng tấc lòng chí thiết trọn niềm tin
Dây nhân duyên se kết mối thâm tình
.....