Về Việc Rồng Xanh Chẳng Áp Đảo Rắn Địa Phương
..Thế gian có nhiều người trí, song cũng có lắm kẻ ngu. Lần này, khi thuyết giảng tại Đài Loan, tôi đã đi cùng ba pháp sư ngưòi Mỹ, tất cả họ chỉ ăn mỗi ngày một bữa và đều ngủ ngồi. Điều này khơi dậy một chút ganh tỵ. Có người nào đó gọiđiện thoại đến, bảo là ông ta trong Quốc Hội. Ông ta nói, “Các thầy chỉ đang đóng trò khi ăn mỗi ngày một bữa và ngủ ngồi như vậy. Nếu cách thực hành của các thầy là đúng thì Phật giáo Đài Loan sai. Còn nếu Phật giáo Đài Loan đúng, thì đó là các thầy đang cố tình biểu lộ khác biệt với nền Phật Giáo Trung Hoa.”..
Về Việc Viết Bài Và Sáng Tác Nhạc Phật Giáo
Hôm nay, tôi được biết rằng Quả Tiên đã sáng tác vài bài nhạc Phật Giáo với lời nhạc thật tuyệt vời. Trong tương lai, tôi hy vọng tất cả quý vị sẽ còn sáng tác thật nhiều bài hát Phật Giáo và bài tán. Vào ngày Phật Đản năm nay, Quả Dật cũng đã viết một bài hát. Hôm nay, tôi đã nghe kỹ hơn và nhận thấy rằng đây cũng là một bài hát viết rất hay. Những người có thể sáng tác nhạc có thể viết thêm nhiều bài hát nữa, và chúng ta sẽ xuất bản phần ký âm cũng như lời nhạc trên báo hàng tháng của chúng ta. Có rất nhiều bài hát Phật Giáo được viết bằng Hoa ngữ nhưng bằng tiếng Anh thì không có nhiều...
Thế Nào Là “Vô Tâm Đạo Nhân” ?
Trong Tứ Thập Nhị Chương Kinh có câu: "Cúng dường ba đời mười phương Phật không bằng cúng dường một Ðạo nhân vô tâm". Thế nào là Ðạo nhân vô tâm? Chính là nói về người tham thiền tại Thiền đường, người nào không có tâm cầu danh cầu lợi, ai đã diệt trừ được năm gốc rễ của địa ngục, tức là tiền tài, sắc dục, danh tiếng, ăn và ngủ, không có tâm gì, không có niệm gì khác, trong lúc ngồi tham thiền. Ðược như vậy gọi là Ðạo nhân vô tâm...
Vô Ðắc Vô Thuyết
..Tu-bồ-đề! Ý ông thế nào? Như-lai có chứng được a-nậu-đa-la tam-miệu tam-bồ-đề chăng? Như-lai có thuyết pháp chăng? Tu-bồ-đề đáp: Như con hiểu ý nghĩa của Phật nói, thời không có pháp nhất định gọi là a-nậu-đa-la tam-miệu tam-bồ-đề, cũng chẳng có pháp nhất định cho Như-lai thuyết...
Án Ma Ni Bát Di Hồng
..Mật tông chuyên nghiên cứu về lời và ý nghĩa của thần chú. Phật giáo phân thành năm tông phái là: Thiền tông, Giáo tông, Luật tông, Mật tông và Tịnh Độ tông. ...Trong năm tông phái nầy, có người cho rằng Thiền tông là hơn hết; có người lại cho Giáo tông hay nhất; lại có người cho Luật tông là đứng đầu; người tu theo Mật tông thì nói Mật tông của mình là cao siêu nhất; người tu theo pháp môn Tịnh Độ thì nói pháp môn Tịnh Độ là số một, không gì sánh bằng. Trên thực tế, các pháp đều bình đẳng, không có cao thấp—“thị pháp bình đẳng, vô hữu cao hạ”. Cho rằng một pháp nào đó tối thắng, chẳng qua chỉ là cái thấy của cá nhân, mình thích tông nào thì cho tông đó là nhất....
Về Giá Trị Của Việc Học Thuộc Lòng
...Quý vị kéo một tờ giấy từ tay áo của quý vị và vừa nhìn trộm vào tờ giấy vừa đọc. Như vậy không có ý nghĩa lắm. Đó không phải là kiến thức của riêng quý vị. Những gì thuộc về quý vị là những gì chính quý vị đã dụng công học thuộc lòng. Phần nhiều quý vị quên những gì đã học trong những năm qua, một số người vẫn còn nhớ. Những người còn nhớ là những người học tập chăm chỉ, họ học nghiêm túc. Không có gì nghi ngờ cả, họ thường quán chiếu về Phật pháp mà họ đã nghiên cứu - thậm chí ôn lại bài đã học trước khi ngủ vào ban đêm. Họ không khởi quá nhiều vọng tưởng. Những vị không để tâm chú ý tuy từng lắng nghe kinh điển trong nhiều năm qua mà vẫn không có hiểu biết gì cả. Thật đáng thương!..
Tam Bộ Nhất Bái (Heng Ju & Heng Yo) – Chương 3
Tam Bộ Nhất Bái (Heng Ju & Heng Yo). Chương 3, Từ Coos Bay đến Marblemount
Tam Bộ Nhất Bái (Heng Ju & Heng Yo) – Chương 2
Tam Bộ Nhất Bái (Heng Ju & Heng Yo). Chương 1, Từ GARBERVILLE đến COOS BAY
Tam Bộ Nhất Bái (Heng Ju & Heng Yo) – Chương 1
Tam Bộ Nhất Bái (Heng Ju & Heng Yo). Chương 1, Từ San Francisco đến Garberville.
Tam Bộ Nhất Bái (Heng Ju & Heng Yo)
..Vào những năm chiến tranh bùng nổ, nhiều dân tộc trên thế giới đã phải chịu nhiều cảnh ly tan tử biệt. Việt Nam mt quốc gia nhỏ bé cũng không tránh khỏi cảnh loạn lạc lầm than, khiến dư luận xôn xao một thời. Trong những lúc khổ đau cùng đường tuyệt vọng, tinh thần sa sút, người ta chỉ còn một cách duy nhất là cầu nguyện. Đây cũng là lúc lòng tín ngưỡng tôn giáo của mọi người được phát triển một cách mạnh mẽ. Qua tập truyện hồi ký sinh động nầy, độc giả sẽ cùng hai vị Sư người Mỹ, đệ tử của một Hòa Thượng Trung Hoa là Ngài Tuyên Hóa, thực hành một chuyến bái hương 10 tháng từ San Francisco đến Seattle. Một Thầy phát nguyện đi ba bước một lạy, để cầu nguyện cho hòa bình thế giới, một Thầy phát tâm đi theo hộ trì. Trên khoảng đường hơn một ngàn dặm, quý vị cùng chia sẻ với hai Thầy những đêm đen gió rét, những mưa bão hiểm nguy, hay những trưa hè oi bức, những lời chọc phá, và cũng sẽ thông cảm với những lúc tâm tư phiền não khởi lên từ những tập khí phàm tình....
Lời Cảnh Tỉnh 3
...Kinh Hoa Nghiêm dạy rằng: Bồ tát thường niệm: 'Ta phải vì chúng sinh ở khắp mười phương mà trụ thế trong vô lượng kiếp để thành tựu họ với một lòng chẳng nhàm mõi, cùng ở với họ chẳng hề bỏ rơi. Như đối với một chúng sinh ta làm vậy, đối với tất cả chúng sinh ta cũng làm vậy để độ hết chúng sinh khắp cả mười phương thế giới.' Kinh lại dạy rằng: 'Khi Bồ tát thay chúng sinh nhận chịu những sự khổ đau độc hại, Ngài vẫn siêng năng tu hành không bỏ chúng sinh, không trốn lánh, không sợ hãi, không kinh bố, không thối sụt, không nhàm mỏi.' Mình phải có nguyện lớn rằng chỉ khi chúng sinh được độ hết thì mình mới chứng quả bồ đề. Chớ nên tu cho mình mà thôi....
Phương Cách Hòa Thượng Truyền Dạy Phật Pháp tại Phương Tây
....Thứ nhất, vào khoãng năm 1969, Ngài cho phép những người da trắng phương Tây gia nhập đời sống tu sĩ. Đây là sự khởi đầu cho việc thực hiện một trong những mục tiêu của Ngài: có một Tăng đòan Tu Sĩ Phật Giáo tại phương Tây, gồm những người sinh ra ở phương Tây. Ở đây không phải nói rằng những tu sĩ khác đã không đến để làm điều đó. Họ đã làm, nhưng không phải cùng một cách, và không cùng mức độ mà Hòa Thượng đã làm. Năm vị xuất gia đã thọ giới cụ túc vào năm 1969....
Bảo vệ môi trường tâm linh
...Ở thế giới hiện tại của chúng ta, không khí đều đã bị ô nhiễm. Tại sao không khí bị ô nhiễm? Có người nói là do bom nguyên tử, bom hơi, xe ô tô, các nhà máy công nghiệp nhẹ, công nghiệp nặng đã thải khói tạo thành. Đúng vậy, chính là như thế! Nhưng, chủ yếu vẫn là tâm nhiễm ô của con người chúng ta quá nặng! Bên trong bị ô nhiễm nặng nề nên bên ngoài không khí cũng không còn được trong lành nữa...
Phá Bỏ Tri Kiến Nhân Ngã, Chia Rẽ Phật Giáo
...Hiện tại, Phật Giáo Tây phương bắt đầu phát triển, các vị phải đồng tâm nỗ lực, đoàn kết nhất trí ủng hộ Phật giáo, đồng lòng hiệp sức xiển dương Phật Giáo. Mình không nên bài bác lẫn nhau, phân tông chia phái, bênh chùa mình, chê chùa khác; càng không nên phân chia màu da, quốc tịch. Bất luận là Ðại Thừa hay Tiểu Thừa, tất cả nên cùng nhau đoàn kết lại, chân thật tu hành để Phật Giáo càng ngày càng phát triển!..
Ðạo Làm Người 2
Ðức Phật dạy rằng: Làm người cho tròn rồi mới làm Phật. Bên Trung Hoa đạo làm người là trung tâm nền tảng giáo dục của đạo Khổng. Chúng tôi xin trích dẫn lời dạy về đạo làm người qua phần Ðại Tượng Truyện do đức Khổng Tử giải thích ở 64 quẻ trong Kinh Dịch. Phối hợp với quẻ Dịch là những lời dạy trong tập Luận Ngữ mà ngài Tăng Sâm, một đệ tử của đức Khổng Tử chép lại. Tất cả những kẻ thành tựu, bậc quân tử, vĩ nhân, thánh nhân, hay kẻ giác ngộ đều xây dựng sự nghiệp trên nền tảng đạo đức chắc thật, kiến giải thấu triệt và tâm lượng rộng lớn...
Ðạo Làm Người
..Chúng tôi xin trích dẫn lời dạy về đạo làm người qua phần Ðại Tượng Truyện do đức Khổng Tử giải thích ở 64 quẻ trong Kinh Dịch. Phối hợp với quẻ Dịch là những lời dạy trong tập Luận Ngữ mà ngài Tăng Sâm, một đệ tử của đức Khổng Tử chép lại. Tất cả những kẻ thành tựu, bậc quân tử, vĩ nhân, thánh nhân, hay kẻ giác ngộ đều xây dựng sự nghiệp trên nền tảng đạo đức chắc thật, kiến giải thấu triệt và tâm lượng rộng lớn...
Lời Cảnh Tỉnh
Sư Cô Chứng Nghiêm (Master Cheng Yen) quê quán ở tỉnh Ðài Trung, Ðài Loan. Năm 23 tuổi cô xuất gia, sống đời thanh đạm tu hành. Vào thời ấy vì hoàn cảnh khó khăn, cô đã phải làm nhang, đèn cầy, đậu hủ, bán để giúp chùa và duy trì sinh hoạt cá nhân. Thấy sự khổ sở của đồng bào, cô đã phát đại nguyện hành đạo bồ tát để cứu tế chúng sinh. Với đại nguyện và tinh thần vì người quên mình, nhiều nhân duyên bất khả tư nghì đã cảm ứng...
Đại Bi Với Tất Cả Chúng Sanh, Quán Thế Âm Bồ Tát Cứu Người Sanh Mạng Đang Lâm Nguy
Vài tuần trước, tôi có kể một câu chuyện về cuộc hành trình Tam Bộ Nhất Bái đầu tiên (1973-1974) và làm thế nào Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi đã giúp Thầy Hằng Cụ và Thầy Hằng Do vào lúc đó. Đặc biệt Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi đã cho Thầy Hằng Cụ một lời dạy về tầm quan trọng của lòng yêu thương và từ bi với những người gần chúng ta nhất. Tối nay tôi sẽ kể chuyện về một nhân vật khác trong một tình huống nguy hiểm hơn, người này cũng đã được một vị Bồ Tát cứu...
Vô Ngôn Đường
Vô Ngôn Đường, nơi Hòa Thượng thường tổ chức các lớp học cho đệ tử trong những năm ban đầu. Liêu phòng nơi cư trú của Hòa Thượng, ở lầu hai. Vô Ngôn Đường này là nhà kỷ niệm có xá lợi của Đức Phật, xá lợi của Đại Lão Hòa Thượng Hư Vân, và xá lợi Hòa Thượng Tuyên Hóa. Vào những ngày đặc biệt, Vô Ngôn Đường mở cửa cho công chúng, để mọi người có thể vào chiêm bái.
Xây Dựng NềnTảng Phật Giáo Tại Hoa Kỳ
...Tôi biết tôi chỉ là một người tầm thường, lời nói của tôi không có giá trị gì ở Trung Hoa cả. Tôi không có bất kỳ địa vị nào, và vì vậy dầu tôi có la đến đau rát cổ họng cũng chẳng có ai muốn tin tôi. Vì vậy mà tôi phát nguyện sẽ làm một sự khởi đầu mới tại phương Tây bằng cách chấn chỉnh lại Phật giáo, khiến cho Phật giáo nơi này được hưng thịnh, để mọi người biết rõ Phật giáo thật sự là gì. Vì sao tôi lại đến Hoa Kỳ để hoằng dương Phật Pháp? Lịch sử của đất nước này không dài lắm và con người vẫn chưa phát triển những tập khí xảo trá. Tất cả họ đều rất thành thật, vì vậy mà họ sẽ rất dễ dàng tu tập theo giáo Pháp và chấp nhận những giáo lý của đạo Phật. Đó là lý do mà tôi đã đến nước này để hoằng dương Phật Pháp...
Hoằng Dương Phật Pháp Là Trách Vụ chung của Mọi Người
Lúc xuất gia tôi đã nghiên cứu tại sao giáo lý của Phật Ðà rất là viên mãn mà số người học Phật trên thế giới lại quá ít ỏi, nguyên nhân vì sao? Sau khi nghiên cứu mới vỡ lẽ rằng kinh điển Phật giáo không được phiên dịch ra nhiều ngôn ngữ, do đó không thể phổ cập đến các quốc gia trên thế giới. Trái lại, Thánh kinh của đạo Thiên Chúa và đạo Gia-Tô đã được phiên dịch ra nhiều ngôn ngữ, nên mọi người trên thế giới đều có thể đọc và hiểu được. Do đó khi xuất gia, mặc dù chẳng biết ngoại ngữ nào cả, tôi đã phát nguyện mang kinh điển Phật giáo phiên dịch ra nhiều ngôn ngữ. Ðó là nguyện lực của tôi, nhưng mãi cho đến bây giờ ý nguyện đó vẫn chưa hoàn toàn thành tựu, và tôi vẫn tiếp tục đeo đuổi mục tiêu đó. Hy vọng các vị nào có cùng chí hướng, cùng nhau sát cánh với chúng tôi để hoàn thành công tác quan trọng này.
Pháp Luân
...Ðức Phật thuyết tất cả pháp vì để đối ứng lại với tất cả căn cơ của chúng sanh. Do đó bất luận Nam Tông hay Bắc Tông đều phải vì chúng sanh phát Bồ đề tâm, giúp cho mọi loài đều được liễu sanh thoát tử, ly khổ đắc lạc. Quý vị nên hiểu rõ ràng thế nào là Phật giáo chơn chánh, không nên nói rằng ông không thuộc Phật giáo chánh tông, còn tôi mới là Phật giáo chánh tông. Như vậy là cốt nhục tương tàn, chẳng có gì lợi ích cho Phật giáo cả...
Xiển Dương Giáo Dục
Để tôi kể cho quý vị nghe, mặc dù tôi là người xuất gia, giáo dục luôn là nguyện vọng suốt cuộc đời tôi. Nếu có người nào trong quý vị tin tưởng tôi, xin hãy cống hiến bản thân mình cho giáo dục. Chúng tôi muốn cải cách trường học, nhưng không phải một cách mù quáng. Tôi đã từng lập một trường tình nguyện khi tôi chỉ mới mười tám tuổi, và một mình tôi đã dạy hơn ba mươi người. Giáo dục là nền tảng để làm người. Nó là nền tảng cho cả thế giới; và là sự bảo vệ quốc gia thật sự. Nếu quý vị không làm tốt việc giáo dục, đương nhiên vấn đề bảo vệ quốc gia cũng sẽ thất bại..
Thượng Nhân Tuyên Hóa Hoằng Truyền Phật Pháp Sang Tây Phương
Tầm nhìn của Ngài rộng xa khắp pháp giới. Ngài giáo hóa chúng sanh mà không phân biệt quốc gia, chủng tộc, tôn giáo, nhưng Ngài có thiện duyên đặc biệt với nước Mỹ. Tuy đa số đệ tử là người Trung Hoa, nhưng lịch sủ sẽ nhớ mãi sự nghiệp hoằng truyền Phật pháp đến với người tây phương của Ngài...
Cuộc Đời và Sự Nghiệp Hoằng Hóa Hoà Thượng Tuyên Hóa
Hòa Thượng, Thượng Tuyên Hạ Hóa sanh vào Ngày 16 tháng 3 năm Mậu Ngọ (1918), một Thôn nhỏ Huyện Song Thành Tỉnh Mãn Châu, Trung Hoa; Thân phụ là cụ Ông Bạch Phú Hải vốn là một nông phu chất phát; Thân mẫu là cụ Bà Hồ Thị là một Phật tử thuần thành cả đời ăn chay niệm Phật. Ông Bà đã có bốn trai ba gái nay lại được thêm một út trai thật đúng như ý nguyện...